Friday, April 9, 2021

Digital workplace: nơi nào lấy con người làm trọng tâm?

 

Chúng ta hầu hết đều nghe truyền thuyết về việc nhân viên nghỉ không phải vì công ty mà vì sếp của họ. Vậy vì sao nhiều sếp rất dễ thương mà nhân viên vẫn nghỉ ầm ầm?

Nhân viên nghỉ vì sếp của họ có phải là phiến diện một chiều? 

Trong một bài viết về việc chọn lựa môi trường làm việc, Oleg Vishnepolsky - Global CTO at DailyMail Online and Metro.Co.Uk viết rằng:  kích thước của công ty không phải là vấn đề, tầm vóc của việc cam kết đối với con người của họ mới là điều đáng quan tâm.



Cam kết này không đến từ công ty hoặc mô tả công việc mà đến từ việc chọn sếp của bạn. Người sếp nào sẽ hỗ trợ bạn, tin bạn và mang lại cho bạn cơ hội để phát triển trong nghề nghiệp bằng hành động chứ không phải các thành viên của khối NATO - Not action, Talking Only.



Ông cũng ví dụ về Amazon, công ty đã đào tạo cho nhân viên rất nhiều việc không liên quan tới Amazon như về sức khỏe, vận chuyển vì họ hiểu mức độ quan trọng của việc cam kết về con người của mình.
People often ask me which company should they work for - big or small, a start-up or a big finance multinational. I tell them the size of the company does not matter. The size of it's commitment to it's people does. 
Do not choose a company, or a job. Choose a boss. The boss that supports you, trusts you, believes in you and gives you opportunity to grow will make a huge difference for your career. 
Amazon trains it's employees for jobs that have no relevance to Amazon as a company - in health, transportation, among others. Amazon does it because it knows that the opportunity to grow is of paramount importance to it's employees.
Tạm dịch
Người ta thường hỏi tôi họ nên làm việc cho công ty nào, nhỏ hay to, startup hay các tập đoàn hùng mạnh. Tôi nói với họ rằng kích thước của công ty không phải là vấn đề. Tầm vóc của việc cam kết đối với con người của họ mới là điều đáng quan tâm.

Đừng chọn một công ty hay một công việc. Hãy chọn sếp. Người sếp sẽ hỗ trợ bạn, tin tưởng bạn và cho bạn cơ hội để phát triển, điều sẽ tạo nên sự khác biệt lớn lao cho sự nghiệp của bạn.

Amazon huấn luyện nhân viên của họ về những vấn đề chẳng liên quan gì tới công việc tại công ty, về sức khỏe, vận chuyển và nhiều điều khác. Amazon làm điều đó vì họ hiểu rằng đó là cơ hội phát triển tối quan trọng đối với nhân viên của mình. 
Đọc qua thì bài viết này sẽ làm nhiều người khí thế bừng bừng.. nói xấu sếp. Trên thực tế, chủ đề dễ gặp của các nhân viên là về sếp, về công ty của họ - thường là theo khía cạnh không mấy tích cực. 

Theo tôi thì bài viết này vẫn chưa giải quyết được một điều mà tôi cũng tự hỏi rất lâu: môi trường như thế nào là phù hợp? Sếp có thể tạo ra một môi trường đủ tốt cho phòng ban, cho nhóm nhỏ của mình không? 

Vì sao nhiều sếp rất dễ thương mà nhân viên vẫn nghỉ ầm ầm.

Trên thực tế, khi tham gia vào một tổ chức mới, ai chẳng yêu. Và tình yêu nào cũng từng đẹp, người đồng nghiệp nào cũng từng một thời dễ thương. Nghĩ từ đoạn hạnh phúc vui vẻ đó trở về trước, tôi sẽ luôn thấy bầu trời trong xanh, cây lá xanh xanh rung rinh cả một đoạn đường, soi mình bên bờ kè mà tôi hầu như đi qua mỗi ngày. Tôi nhìn thấy màu lá vàng , nhìn chung cư màu trắng sạch sẽ bên kia sông và cả màu hoa hồng trên thành cầu. Đời mới đẹp và dễ thương biết bao.

Nhưng nhiêu đó cũng không giữ được tôi hay nhân viên của tôi, nhân viên của một sếp-siêu-dễ-thương hay cả sếp-siêu-cute kia từ chức một ngày nào đó. 

Một trong những điều dễ nhận thấy nhất, sếp sẽ tạo ra môi trường, sẽ có những quy định cho đội của mình.  Tôi cho rằng quy định ở một công ty sẽ tạo ra tác động quan trọng về môi trường, điều sẽ dung nạp những người thích hợp và mời xuống xe những ai không phù hợp. Vậy, môi trường nào lấy con người làm trọng tâm và khuyến khích họ?

Frank Wammes, Expert in Artificial Intelligence, SAP và là CTO Applications Services Continental Europe @ Capgemini đã chia sẻ về dấu hiệu của môi trường làm việc chú trọng vào nhân viên, điều mà bạn đã bắt gặp đâu đó trong các công ty bạn biết, cũng như chỉ ra chúng ta nên làm gì để nhân viên vui thích và làm việc hiệu quả. 

Trong cuộc chiến nhân tài, các tổ chức, công ty luôn tìm cách để thu hút và giữ chân những nhân tài của họ trong ngành. Lương có thể là một yếu tố quan trọng nhưng khi áp dụng cũng chỉ giữ người được thêm 6 tháng. Với một số bạn tôi biết, thời gian còn ngắn hơn thế. Mọi người vẫn đùa đó là campaign để bạn ấy tăng lương hàng quý, một số thời điểm là kỳ nguyệt san của bạn ấy - mỗi tháng xin nghỉ một lần.

Vậy, công ty có thể làm gì để tạo sự khác biệt? 

Frank cho rằng đây là một câu hỏi phức tạp nhưng vợ ông ấy đã có một "good answer" khi cô ấy còn là HR Manager cùng công ty với ông. Giấc mơ mà vợ Frank muốn hướng đến là tạo ra một môi trường mà mỗi người đều muốn chọn đến làm mỗi ngày thay vì một tổ chức khác.

Điều này có Dễ thực hiện? Không hề, nhưng lõi của của câu trả lời thì hấp dẫn. Điều gì sẽ xảy ra nếu mỗi ngày nhân viên đều được tự do  chọn làm việc với một ông chủ mới nếu họ muốn? Hãy quên đi các công cụ HR, ứng dụng, môi trường làm việc - điều gì sẽ khiến nhân viên chọn cty bạn hàng ngày? 

Ông chia sẻ có 3 gợi ý mà ông nghĩ rằng có thể giúp tổ chức của bạn tiến xa: 

1. Khai phóng toàn bộ năng lực của cá nhân

Bạn tin rằng việc tin vào người của bạn và để họ làm việc tự do hay bạn cho rằng phải kiểm soát họ thật chặt để họ không phạm sai lầm? Ông tin rằng trao quyền cho họ và họ có một kết nối thực sự với công việc họ làm. Điều này có thể kết nối với niềm đam mê của họ, chẳng hạn như ông muốn là một người chơi guitar rock & roll nhưng ở vai trò là CTO ông không chơi nhiều trong công việc (tôi nghĩ là làm gì có dịp mà chơi ngoài dịp year end party hàng năm, nếu công ty ông chịu chơi). Hãy nghĩ về điều đó, làm thế nào để kết nối công việc và sở thích của nhân viên.


2. Trao quyền cho họ tối đa

Ông luôn phá lên cười khi biết người khác có một máy tính mạnh mẽ hơn ở nhà so với ở cty. Chúng ta dành rất nhiều thời gian cho các thiết bị máy tính (cho dù là PC, laptop, điện thoại) nên cần chắc chắc rằng nhân viên sẽ có cùng trải nghiệm với ở nhà. Cho phép họ chọn thiết bị họ muốn làm việc cùng chứ không phải thiết bị tiện cho việc quản lý của bạn (most convenient for you). 


Điều này với các công ty Việt Nam thật sự không dễ dàng và cũng khá dễ hiểu: cần quản lý nhân viên, giảm chi phí, đầu tư hạn chế vào phần cứng. Tuy nhiên, nếu đã làm các công ty nước ngoài thì sẽ thấy thiết bị được trang bị khá hơn nhiều. Cảm giác khi bạn chuyển công ty trước đây, từ laptop thuộc dạng đỉnh với 32GB Ram sang máy bàn 2GB thật là "tuyệt vời"

Google trước đây có tự sản xuất điện thoại và sau này có thêm laptop, tôi có hỏi một người bạn rằng a có bắt buộc phải dùng thiết bị của Google không, bạn ấy trả lời mọi người tự do chọn thôi. Chính vì vậy rất nhiều nhân viên của Google mà tôi gặp sử dụng Macbook chứ không phải là Pixel.

Cho phép nhân viên mang máy tính của mình lên làm việc một cách an toàn sẽ mang lại sức mạnh cá nhân mạnh mẽ. Dĩ nhiên là bạn cần đến sự giúp đỡ của các chuyên gia để đảm bảo không gặp rắc rối về an ninh thông tin. 

Không chỉ với thiết bị, Frank còn gợi ý mình chúng ta đi xa hơn với 2 hoạt động: 

Mang ứng dụng của bạn đến /  Bring your own application
Sử dụng các nền trảng trên mây hoặc ứng dụng như một dịch vụ (SaaS) rất đa dạng, mạnh mẽ giúp giải quyết rất nhiều tác vụ nhanh gọn thay vì phải dọn dẹp trong một đống lộn xộn hoặc "quay tay" vật vã như trâu bò.

Đặc thù của ngành digital marketing như chúng ta có rất nhiều "đồ chơi", rất nhiều cách làm để giúp chúng ta hoàn thành công việc. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu bạn muốn triển khai công việc nhưng công cụ bạn cần để làm việc có giá 100$ của bạn chỉ được phê duyệt sau 6 tháng với tầng tầng lớp lớp phê duyệt? Chắc là việc đó sẽ được hoàn thành sau khi bạn nản quá đi qua cty khác rồi.

Ngay cả khi bạn có đồ chơi nhưng cũng không được phép hỗ trợ công ty thì sao? Hãy nghĩ về những môi trường đó và nhìn lại tốc độ triển khai của họ trong digital marketing, các nền tảng họ đang sử dụng? Hãy nhìn vào những công cụ lạc hậu nhiều năm, bị hack vì dùng bản quyền lậu. Có lý do gì đó khiến cho mọi thứ lạc hậu. Có lý do gì đó khiến fan page của họ chỉ toàn là thông tin khuyến mãi và landing page trông như phiên bản được thiết kế cách đây 10 năm - hai dấu hiệu cho thấy tốc độ đầu tư vào digital marketing của một tổ chức.  

Frank cho rằng chúng ta đang sống trong thế giới "API Economy", nơi mà bạn có thể cho phép các nhóm người dùng tự thử nghiệm các công cụ của họ và tích hợp, đấu nối với nhau. Chẳng hạn như bạn có thể cho phép chọn SAP hay Salesforce tùy vào cái nào phù hợp với team rồi sau đó đấu nối hai hệ thống lại với nhau. Bạn  quan tâm tới tiêu chuẩn bảo mật cũng như khả năng tích hợp, bạn có làm một danh sách phần mềm đã được đánh giá chẳng hạn. 

Thiết kế các game trong công việc / Gamify your work
Làm thế nào để làm việc vui vẻ và hiệu quả hơn? Ông ví dụ như việc ở công ty ông, phần lớn các tác động đến từ việc chọn đúng người đúng việc, đúng lúc. Để đảm bảo đúng thẩm quyền và ngăn chặn ma sát, một nhà tư vấn đề xuất mở Google Maps và hiển thị các yêu cầu theo địa điểm. Thay vì chọn người một cách ngẫu nhiên, các nhà tư vấn có thể chủ động tìm kiếm các nhiệm vụ phù hợp với thẩm quyền của họ. 

Một công ty khác ở VN thiết kế game ngay trong công việc mà theo tôi cực kỳ hiệu quả. Nó thúc đẩy các nhân viên sống và chiến đấu, bằng mồ hôi nước mắt và danh dự. 

Họ chia thành 2 team, tự tuyển quân, quản lý bằng budget và nguồn lực tương đồng. Hai bên cùng làm 1 sản phẩm, sau 1 thời gian team nào thắng sẽ làm tiếp. Team thua trận có thể xáp nhập hoặc tan rã qua nhiều team khác. Ai đã gia nhập thì cấm ý kiến vì đội quân của mình đã thua. Vì thế, khi đã chấp nhận cuộc chơi, họ sẽ chơi hết sức, thắng được tưởng thưởng và không ai muốn mình là team thua trận. Nghe nói chiêu này học từ một cty Trung Quốc. 

3. Mục tiêu ý nghĩa của công ty / Create meaning with and through your company
Khi công ty có một mục tiêu ý nghĩa, không chỉ là về tiền bạc, doanh thu, kinh doanh thành công mà còn là làm một điều gì đó có ý nghĩa với thế giới. Điều này có lẽ là khó nhất.

Những lãnh đạo tài ba luôn bắt đầu bằng một tầm nhìn (vision) và lôi cuốn người khác đồng hành cùng họ trong việc chinh phục. Đó có thể là một tầm nhìn vĩ đại như John F. Kennedy là "We choose to go to the Moon" vào năm 1962 với bài diễn thuyết Moon Speech đã đi vào lịch sử : “Chúng ta chọn đi lên Mặt Trăng và tiến hành những chương trình khác không phải vì đây là những việc dễ làm, nhưng bởi vì đây là những sứ mạng khó khăn”


Điều này cũng diễn ra ở các tổ chức khác như giấc mơ của người sáng lập Wikipedia: Hãy tưởng tượng đến một thế giới mà mỗi người trên hành tinh có thể truy cập tới tất cả những tri thức của nhân loại.

Bạn có thể đọc thêm về chia sẻ này của tôi qua bài viết:  Leadership trong công ty internet & Tầm nhìn của người lãnh đạo.

KẾT LUẬN:

Với cả 3 gợi ý trên, công nghệ có thể giúp tăng hiệu quả, nghiền nát các rào cản và khai thác trí thông minh của toàn bộ tổ chức. Quan trọng hơn, tuy nhiên, nó có thể làm cho mọi người cảm thấy rằng họ quan trọng; rằng những đóng góp của họ được ghi nhận vì đây là một nhu cầu chung mà tất cả chúng ta đều có.

Vì thế, với các chia sẻ mà Frank gợi ý mà tôi đề cập trong bài viết, tôi hy vọng bạn sẽ dành một chút thời gian sắp tới để suy nghĩ về những gì bạn cần cho tổ chức của bạn để nhân viên của bạn tự nguyện kết nói và chọn tổ chức của bạn

Monday, March 22, 2021

các nước phân loại rác

 

“Nếu rác không được phân loại, tự nhiên sẽ có hai dòng nước mắt chảy ra.” Vào ngày 31 tháng 1 năm 2019, kỳ họp thứ hai của Đại hội đại biểu nhân dân thành phố Thượng Hải lần thứ 15 đã biểu quyết và thông qua “Quy định của thành phố Thượng Hải về quản lý rác thải sinh hoạt”. "Phân loại rác" đã trở thành từ "hot" nhất ở Thượng Hải năm nay Làm sao để mở khóa cách phân loại rác chính xác, chúng ta hãy cùng xem những "mánh khóe nhỏ" của các nước phát triển.

  [Hàn Quốc] Việc vứt rác lớn cần được báo cáo trực tuyến

  Hệ thống phân loại và làm sạch rác của Hàn Quốc được triển khai vào năm 1995. Mục đích của hệ thống này là giảm lượng rác thải ra bằng cách tính phí (sử dụng túi rác có đồng hồ đo) và đảm bảo phân loại rác có thể tái chế ở mức độ lớn nhất. Rác thải được phân loại và làm sạch theo loại rác thông thường, rác thực phẩm, rác tái chế, rác có khối lượng lớn.


  Giờ đây, hệ thống phân loại rác của Hàn Quốc đã bước vào một giai đoạn hoàn thiện hơn. Nếu muốn vứt rác quy mô lớn như bàn ghế, đồ gia dụng thì phải báo với cơ quan quản lý cộng đồng hoặc trang thông tin điện tử của cơ quan hành chính trên địa bàn, sau đó nộp phí đổ rác và xin hóa đơn xả rác. . Cuối cùng, bỏ rác lớn có tấm xả vào vị trí quy định.

  Việc vứt bỏ một chiếc tủ lạnh 400 lít không sử dụng được sẽ tốn 10.000 won (tương đương 60 NDT) để xử lý. Nếu đó là đồ nội thất, bạn sẽ phải trả 5.000 won cho mỗi 20 kg. Nếu ai đó vứt rác lớn một cách bí mật, người đó có thể phải đối mặt với khoản tiền phạt lên tới 1 triệu won (tương đương 6.000 nhân dân tệ).

  [Nhật Bản] Không tùy tiện vứt rác trong thời gian quy định

  Vào những năm 1960, tình trạng ô nhiễm công nghiệp trầm trọng do tốc độ phát triển kinh tế nhanh chóng của Nhật Bản đã khiến người Nhật nhận ra tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường. Bắt đầu từ những năm 1970, Nhật Bản đã trải qua hơn 40 năm để hoàn thiện dần phương pháp phân loại rác.

  Ở Nhật, cách thu gom rác khác nhau do nơi ở khác nhau. Lấy Tokyo làm ví dụ, các khu chung cư đều có phòng chứa rác đặc biệt. Bạn có thể vứt rác bất cứ lúc nào mỗi ngày nhưng phải phân loại rác và gửi đến phòng rác theo quy định. Người tái chế sẽ chịu trách nhiệm để tái chế vào ngày quy định; còn đối với nhà ở cá nhân Học khu phải tái chế các loại rác theo ngày giờ quy định, không được tùy tiện vứt rác trong thời gian không quy định.

  Một số nơi ở Nhật Bản quy định: "Đối với rác trong nhà bếp, vui lòng lọc bỏ hoàn toàn nước trong rác. Dầu bị trào lên, ngâm khăn và giấy vào dầu, hoặc làm đặc. Đối với tã giấy, xin vui lòng xả sạch chất bẩn trước rồi cho vào bồn cầu rồi nhào thành những viên nhỏ để tránh ảnh hưởng đến vệ sinh. Tông thì hãy gấp lại và buộc bằng dây giấy thành hình chữ thập,… "Nhiều người than thở rằng thậm chí. Ở Nhật cũng vậy, vứt rác cũng vậy. Kỹ thuật trực tiếp.

  [Singapore] Bụi quét sàn phải được tái chế

  Singapore tạo ra hơn 19.800 tấn rác mỗi ngày (2012), gần tương đương với Quảng Châu, nơi tạo ra 18.000 tấn rác mỗi ngày. Sau khi tái chế, ít hơn 37% chất thải đi vào nhà máy đốt và chỉ 10% cuối cùng được đưa đến bãi chôn lấp.

  Singapore được biết đến với nền luật pháp nghiêm minh, nhưng cho đến nay nước này chỉ ủng hộ và khuyến khích việc phân loại rác thải chứ chưa xây dựng các biện pháp liên quan. Cư dân “tất cả đều có ý thức” thực hiện việc phân loại rác thải. Ở Singapore, lực lượng phân loại rác chính thực sự là các công ty tái chế rác.

  Sau khi đốt, khối lượng rác đã giảm được 90%, nhưng vẫn chưa đủ. Có một loại máy đặc biệt để phân loại, tách kim loại trong đó và gửi đến nhà máy để bán, sau đó phân loại, tro dùng được để làm gạch hoặc dùng để lát nền. Trong nhà máy tái chế, một nhóm công nhân đã phân loại từng phế phẩm một trước khi tái chế, thậm chí bụi từ việc quét sàn cũng phải được mang về để tái chế. Đối với người Singapore, Ít hơn là Nhiều hơn.

  [Vương quốc Anh] Sẽ không bị phạt vì "phân loại rác"

  Ở Anh, mỗi hộ gia đình có ít nhất 3 màu thùng rác có trục lăn, trên thùng rác sẽ có số thứ tự của mỗi nhà. Các thùng rác do Cherwell (tương đương với các ủy ban khu dân cư cộng đồng của Trung Quốc) sản xuất đồng nhất và người dân tự mua. Chi phí thu gom rác là 145 bảng một năm. Màu sắc của các loại thùng rác được thu gom hàng tuần là khác nhau, tuần này thu được màu xanh lá cây, tuần sau thì thu được màu xanh và màu nâu.


  Đối với những thùng rác không được phân loại, xe chở rác từ chối tái chế và có gắn một tờ giấy màu vàng để cho người dân biết những thùng rác có màu này chỉ được sử dụng để làm gì. Vì xe chở rác chỉ đến một lần mỗi tuần nên nếu bị từ chối tái chế, họ chỉ có thể đợi đến thứ Ba tuần sau mới có cơ hội đổ thùng rác. Cảnh sát đặc biệt chịu trách nhiệm giám sát việc thực hiện chương trình thu gom rác cũng có thể đưa ra mức phạt 100 bảng Anh ngay tại chỗ.

Hình dán màu vàng

  Thùng rác gia đình của Anh chỉ có thể để thức ăn nhỏ và rác nhà bếp, còn các loại rác lớn và đặc biệt như cây nhỏ, hoa, bàn ghế và ghế dài, tủ quần áo, giường lớn, bàn ghế cũ, thùng sơn, quần áo cũ, đồ nhựa v.v… phải do người dân tự thu gom, gửi đến nơi phân loại rác.

  [Thụy Điển] Kiếm hàng trăm triệu đô la mỗi năm nhờ "cướp rác"

  Việc phân loại rác của Thụy Điển có thể nói là tối thượng, về vấn đề xử lý rác, gia đình có sự phân công lao động rõ ràng, con cái chịu trách nhiệm tái chế vỏ chai, lon, cuối tuần thì mang “chiến tích” của mình vào và bỏ vào. trạm tái chế ở lối vào của siêu thị, nơi có thể được sử dụng để đổi tiền trong siêu thị. Mua kẹo yêu thích của họ. Rác nhà bếp và rác thông thường được hai vợ chồng phân loại và ném vào đường ống tái chế tương ứng. Đường ống được kết nối với hệ thống xử lý rác ngầm, rác sẽ được “hút” đi với tốc độ 70 km / h và vận chuyển đến điểm tập kết quy định.

  Ở một số cộng đồng ở Thụy Điển, máy hủy rác nhà bếp được lắp đặt dưới bồn rửa nhà bếp, rác thải nhà bếp vụn được vận chuyển đến các thùng thu gom dưới lòng đất thông qua các đường ống đặc biệt. Sau khi tích lũy một lượng nhất định, nó được xe chở rác vận chuyển đến hầm khí sinh học. Cứ 10 kg rác nhà bếp thì sau khi xử lý có thể tạo ra khí sinh học tương đương với khoảng 1 lít xăng.

  Khi cả thế giới lo quá nhiều rác thì chỉ có Thụy Điển lo lượng rác sinh hoạt không đủ. Do sự phát triển của ngành tái chế và sự thiếu hụt chất thải, Thụy Điển nhập khẩu 800.000 tấn chất thải mỗi năm để sưởi ấm vào mùa đông. Theo báo cáo, bộ phận tái chế của một công ty duy nhất ở Thụy Điển có doanh thu 39,7 triệu euro (tương đương 48,75 triệu đô la Mỹ) trong quý trước và lợi nhuận hàng năm hàng trăm triệu đô la.

  [Đức] Các thông số kỹ thuật của thùng rác cần được tùy chỉnh

  Đức bắt đầu thực hiện phân loại rác từ năm 1904, đến nay đã 115 năm. Đức có tỷ lệ sử dụng chất thải cao nhất thế giới, lên tới 83%. Cư dân trong các cộng đồng ở Đức phải trả phí quản lý thường xuyên hàng năm, trong đó bao gồm cả chi phí tái chế rác, tức là ai sản xuất ra thì trả. Ngoài phí quản lý phải trả theo quy định, nếu cư dân muốn sở hữu thùng rác riêng lẻ phải tự điều chỉnh thùng rác có quy cách tương ứng, nhân viên đặc biệt sẽ ấn định thời gian thu gom rác theo kích thước thùng rác.

Thùng phân loại rác của Đức

  Phân loại chất thải của Đức rất tốt, không chỉ đơn giản là chia thành chất thải sinh hoạt, chất thải công nghiệp, chất thải y tế, chất thải xây dựng và chất thải nguy hại; nó được chia thành giấy, thủy tinh (chia thành màu nâu, xanh lá cây và trắng) và chất thải hữu cơ (còn lại trái cây và rau, vườn). Rác thải, v.v.), pin đã qua sử dụng, dầu đã qua sử dụng, vật liệu đóng gói bằng nhựa, chất thải xây dựng, chất thải cồng kềnh (đồ đạc lớn, v.v.), chất thải nguy hại, v.v.

Thùng rác với các chức năng và màu sắc khác nhau

  [Hoa Kỳ] xả rác có thể bị đi tù

  Mỗi sáng thứ Tư hàng tuần, công dân thành phố Foleymont, vùng vịnh San Francisco, California, luôn đẩy ra ba thùng rác con lăn với nhiều màu sắc khác nhau thường được đặt trong sân, xếp hàng dài trên đường trước cửa. và các thùng rác đặt trên đường phố đã được phân loại, đổ và vận chuyển đi. Đây là một mô hình thu nhỏ về phân loại rác của Mỹ.

  Tại Hoa Kỳ, mọi người đã quen thuộc với cái gọi là nguyên tắc "3R", đó là: Giảm thiểu, Tái sử dụng và Tái chế. Để vứt bỏ đồ đạc cũ, hãy gọi điện cho cơ quan thu mua được chỉ định trước ít nhất một ngày để hẹn ngày thu gom, sau đó, để đồ đạc cũ trước cửa nhà và sẽ có người thu dọn. Nếu bạn muốn vứt bỏ các sản phẩm điện tử, bạn cần phải gửi chúng đến một trung tâm tái chế đặc biệt, hoặc hẹn ai đó đến nhà bạn để tái chế. Nếu bạn muốn vứt bỏ chất thải nguy hại như pin, bạn có thể tìm điểm tái chế gần nhà nhất trên Internet. Đôi khi bạn có thể nhận lại tiền từ đó. Ví dụ, bạn có thể nhận được 40 xu cho mỗi gallon dầu nhớt thải.

Xe đổ rác

  Ngoài luật liên bang, mỗi bang cũng có luật và quy định riêng. Ở Hoa Kỳ xả rác là một tội ác. Mỗi tiểu bang đều có luật cấm xả rác. Vứt rác là một tội nhẹ có ba mức độ, có thể bị phạt tiền từ 300 đô la Mỹ đến 1.000 đô la Mỹ, phạt tù hoặc phục vụ cộng đồng (tối đa một năm) hoặc hai hoặc ba trong số các hình thức trên. Loại hình phạt đồng thời.

  Nguồn của bài báo này: Nhân dân nhật báo trực tuyến, Mạng Wenhui, Mạng công nghệ vệ sinh môi trường, Vòng tròn Anh, Bảo vệ môi trường trực tuyến Trung Quốc

Sunday, February 14, 2021

tài chính 2021

Con Trâu

Tình hình tài chính của người mang tuổi trâu trong năm nay sẽ có thể cải thiện. Bạn nên tránh những khoản đầu tư có rủi ro cao và có thái độ thận trọng trong chi tiêu, không nên chi quá khả năng của mình. Bạn có thể sẽ có khó khăn về tài chính trong tháng 3, tháng 6 và tháng 8 âm. Trong năm Tân Sửu, có thể bạn sẽ phải chi nhiều khoản lớn cho gia đình, hãy nhớ lập ra kế hoạch ngân sách và tăng tiết kiệm hàng tháng. Hãy cân nhắc mở sổ tiết kiệm cũng như đầu tư vào các loại hình rủi ro thấp.

Monday, January 25, 2021

nguyên tắc bán hàng

NGUYÊN TẮC QUAN TRỌNG HÀNH ĐẦU TRONG BÁN HÀNG
💎Nguyên tắc 1: Khách hàng không có "GIÀU - NGHÈO", "giàu" chưa chắc đã sẵn sàng chi tiền mua sản phẩm của mình. 👉Quan trọng là làm cho khách hàng thấy khách hàng thật sự cần
💎Nguyên tắc 2: Sản phẩm không có "ĐẮT - RẺ", đắt với người này nhưng lại rẻ với người khác. 👉Quan trọng là tìm được khách hàng phù hợp.
💎Nguyên tắc 3: Sản phẩm không có "HOÀN HẢO" vì nhu cầu con người là không giới hạn. 👉Quan trọng là sản phẩm gãi được đúng chổ “ngứa” của khách hàng.
💎Nguyên tắc 4: Có được LƯỢNG (số lượng) rồi mới có được CHẤT (chất lượng - kết quả). 👉Quan trọng là ĐÚNG - ĐỦ - ĐỀU (chọn đúng đối tượng, xây dựng quan hệ đủ nhiều, gọi điện đủ nhiều, tiếp cận đủ lớn, chốt đều mỗi ngày...)
💎Nguyên tắc 5: Bán hàng thì phải dám "BUÔNG, thậm chỉ BỎ”. 👉Quan trọng là dành thời gian cho đúng người đúng việc.
💎Nguyên tắc 6: Chốt sales không khó. 👉Quan trọng là bạn PHẢI DÁM chốt.
💎Nguyên tắc 7: Kiến thức là nhờ có
học mà thành. 👉Quan trọng hơn là phải biến kiến thức thành kỹ năng thông thạo thông qua kiên trì thực hành, làm việc ít nhất 3 năm.
💎Nguyên tắc 8: Sống qua ngày thì nhìn vào lương. 👉Quan trọng là bạn dám nhìn vào kết quả bạn tạo ra để sống cuộc đời đáng sống.
💎Nguyên tắc 9: Giá trị quan trọng hơn giá bán. 👉Quan trọng là bạn giúp cho khách hàng thấy được SP của bạn có giá trị thế nào với khách hàng.(giúp giải quyết vấn đề nào cho khách hàng)
💎Nguyên tắc 10: Hãy làm cho khách hàng hoặc khóc hoặc cười. 👉Quan trọng là họ cảm thấy “sướng” hoặc cảm nhận rằng họ đang được thấu hiểu.
💎Nguyên tắc 11: Trung thực với khách hàng thôi chưa đủ. 👉Quan trọng là phải xây dựng được thương hiệu cá nhân với những điểm nhấn nổi bật thông qua những giá trị tích cực ở bạn.
💎Nguyên tắc 12: Chăm chỉ thôi chưa đủ. 👉Quan trọng là phải biết tạo động lực cho chính mình bằng cách luôn mỉm cười & cám ơn trước bất kỳ sự từ chối nào.
💋💋💋 Hy vọng bài viết này sẽ giúp Anh Chị Em có cách chăm sóc khách hàng tốt hơn nhé.
Chúc ACE tuần mới tốtđẹp

làm sao để Quán đông khách

 

Ai mở quán cũng đều có chung một mong muốn là: Đông khách. Nhưng làm thế nào để đông khách lại là một câu hỏi rất khó.
Để một quán đông khách, quán cần phải làm được 2 điều: Kéo khách đến quán + Giữ khách ở lại.
Cách làm 2 điều này là khác nhau. Do đó, nếu chỉ làm tốt 1 trong 2 thứ thì cũng không đông khách được.
A. 6 yếu tố kéo khách đến quán:
1. Vị trí (địa điểm): Vị trí thuận lợi, chỗ để xe thuận tiện thì đương nhiên là dễ kéo khách đến hơn.
2. Không gian quán: Để kéo khách đến thì không gian quán phải rực rỡ, bắt mắt, có điểm nhấn và điểm đặc trưng.
3. Nhân viên: Nhân viên kéo khách đến phải xinh tươi, niềm nở, giao tiếp tốt, có nhiều mối quan hệ.
4. Marketing: Quán có nhiều chương trình hay, lạ sẽ thu hút khách đến.
5. Thương hiệu: Đương nhiên thương hiệu lớn thì dễ kéo khách đến hơn thương hiệu nhỏ, mới.
6. Hiệu ứng đám đông: Quán nhìn xôm tụ, đông vui thì dễ kéo khách đến nhờ hiệu ứng đám đông.
B. 6 yếu tố giữ khách lại:
Rất nhiều quán mới mở đông khách nhưng sau một thời gian lại bị sụt giảm. Ngoài lý do khách quan thì một phần là do quán không có yếu tố giữ khách lại. Do đó, khách chỉ đến một vài lần rồi đi.
1. Không gian: Để giữ khách lại, không gian quán phải sạch, mát, thoáng, gọn gàng.
Lưu ý: để kéo khách đến thì phải rực rỡ mà để giữ khách lại thì phải gọn gàng, ngăn nắp. Nhiều quán vì muốn rực rỡ nên trang trí rườm rà làm cho khách đến nhưng lại bỏ đi do thấy quán lộn xộn.
2. Nhân viên: Nhân viên giữ khách chỉ cần chu đáo, lễ phép, tận tình, siêng năng (có thể không cần ngoại hình đẹp).
Lưu ý: Nhiều quán vì muốn kéo khách đến nên chú ý tuyển nhân viên đẹp. Nhưng do phục vụ không tốt nên khách đến rồi cũng đi.
3. Chất lượng nước: Quan trọng là phải ổn định (định lượng chuẩn và pha chế chuẩn). Còn ngon, dở thì theo gu của chủ quán.
Lưu ý: Vì khẩu vị thì mỗi người mỗi khác nên quán cần chuẩn gu để giữ sự ổn định, tránh tình trạng nay kiểu này mai kiểu nọ. Đương nhiên, khi nhiều khách chê quá thì cũng phải xem lại.
4. Giá cả: Nên bình ổn giá ít nhất 12 tháng và bán theo giá thị trường cùng phân khúc.
Lưu ý: không nên khuyến mãi giảm giá liên tục vì khách sẽ không định hình được phân khúc giá mà quán muốn bán. Nếu có khuyến mãi thì nên áp dụng hình thức tặng kèm, hạn chế dùng giảm giá (trừ đối với khách hàng thân thiết).
5. Thương hiệu: Là một yếu tố quan trọng để giữ khách. Khách hàng có thể không trung thành với một quán nhưng lại trung thành với một thương hiệu.
6. Thói quen: Hãy cố tạo cho khách thói quen ăn uống ở quán của bạn. Dành cho khách hàng thân thiết những góc ngồi quen thuộc, gu nhạc quen thuộc để họ không tìm đâu ra cảm giác quen thuộc đó ở các quán mới.
Lưu ý: Quen thuộc không đồng nghĩa với cũ kỹ. Quán vẫn phải luôn đổi mới nhưng đổi mới sao cho không mất đi cái hồn quen thuộc của quán.

Sunday, January 24, 2021

Upsell và Cross-Sell

 

Upsell là kỹ thuật bán hàng được sử dụng để khiến khách hàng mua một sản phẩm đắt hơn hoặc cố bán thêm sản phẩm để tăng lợi nhuận biên.

Cross-Sell là một kĩ thuật bán hàng được sử dụng để khiến khách hàng chi tiêu nhiều hơn bằng cách mua một sản phẩm có liên quan đến những gì đã được mua.

 Khi bạn order nước tại Highlands, bạn sẽ nhận thấy nhân viên order luôn luôn gợi ý mua thêm bánh ngọt hoặc combo bánh ngọt đi kèm nước. Đây là cách để Highlands tăng giá trị đơn hàng.



Chiến lược kiềng ba chân làm nên thành công của Highlands Coffee, bất cứ ai làm F&B cũng có thể học hỏi  - Ảnh 3.