Friday, February 22, 2019

ngừoi Đức phân loại rác

Một anh bạn người Đức của tôi từng nói: “Dù sinh sống và định cư ở Đức bao nhiêu lâu, bạn sẽ không được công nhận là người Đức nếu không biết… phân loại và xử lý rác đúng cách”.
Trên thế giới, người Đức là dân tộc đứng đầu về các nỗ lực phân loại tái chế rác. Họ luôn cảm thấy vui vẻ khi họ cẩn thận, tỉ mỉ phân loại rác thải của mình vào những thùng chứa có màu sắc khác nhau để tiện lợi cho việc tái sử dụng hoặc xử lý theo cách thân thiện với môi trường. Chính vì thế người Đức đã đạt được tỷ lệ tái chế rác tới mức 65%.
Con số này phần nào thể hiện sự tiên tiến của một quốc gia. Xếp thứ hai trong danh sách này là người Hàn Quốc với lệ tái chế rác đạt 59%, nước Mỹ chỉ đạt 35%, cao hơn một chút so với các quốc gia đang phát triển. Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kì lại có tới 99% số rác thải bị chôn xuống đất. Điều này tạo lên một nguy cơ tiềm tàng về nhiễm độc nguồn nước ngầm.
Ở nhiều nước trên thế giới, hiện nay thậm chí còn chưa có văn hóa phân loại rác, Việt Nam cũng nằm trong số đó, và số rác thải của những nước này đa số là được đem đốt, thải ra biển, chôn vùi dưới đất hoặc xử lý bằng hóa chất độc hại, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường, suy thoái tiềm năng của đất, đồng thời khiến con người phải đối mặt với nhiều nguy cơ đe dọa tới sức khỏe.
Việc tái chế rác không chỉ giúp giảm thiểu các tác hại tới môi trường, mà cũng giúp chúng ta sử dụng năng lượng một cách hiệu quả hơn hẳn. Ví dụ, tại nước Mỹ, tỷ lệ tái chế rác chỉ đạt 35%, không có một hệ thống phân loại rác hoàn chỉnh như Đức, và người dân cũng ít có ý thức hơn. Hệ quả là người Mỹ sử dụng năng lượng hiệu quả chỉ bằng 1/2 so với người Đức.
Các nhà khoa học cho biết với mỗi lon nước được tái chế, chúng ta đã tiết kiệm đến 95% năng lượng và nguyên liệu được dùng để chế tạo ra một lon nước mới. Với mỗi tờ giấy được tái chế, 50% lượng nước để chế tạo ra giấy mới cũng được bảo toàn.
Vì vậy, thành quả của người Đức đã được rất nhiều người ủng hộ và học hỏi. Theo báo cáo của Ủy ban môi trường châu Âu, hầu hết các quốc gia ở phát triển như Úc, Thụy Sĩ, Hà Lan và Thụy Điển đều rất ngưỡng mộ thành quả của người Đức, và họ cũng đã bước đầu tái chế được một nửa số rác thải.
Nhờ đâu người Đức có thể thành công với việc phân loại và tái chế rác thải? Đó là nhờ “sáng kiến Green Dot”, một sáng kiến giúp phân loại rác dễ dàng, hiệu quả; và dĩ nhiên, mọi sáng kiến sẽ trở thành tối kiến nếu người dân không có ý thức cao.
Theo sáng kiến Green Dot, nhựa và bao bì được cho vào thùng màu vàng, giấy và giấy bìa, thùng các tông chứa vào thùng màu xanh dương. Thủy tinh có 2 thùng, màu trắng cho chất liệu sáng, và màu xanh lá cây cho thủy tinh màu.
Đặc biệt là chất thải hữu cơ được chứa đựng trong thùng màu nâu và chúng được đưa đi để ủ phân bón hữu cơ. Từ năm 2015 Đức ban hành luật thu gom chất thải hữu cơ để sử dụng cho công trình khí sinh học hay phân bón hữu cơ. Mỗi năm người Đức tái chế được khoảng hơn 10 triệu tấn rác hữu cơ.
Các thùng rác theo mã màu như vậy được nhà chức trách đặt khắp nơi, từ nhà ga tầu điện ngầm tới các vỉa hè trên phố, các quảng trường của thị trấn, hoặc công viên công cộng, trường học, hay những sân vận động. Trên thùng có hướng dẫn viết bằng cả tiếng Anh và tiếng Đức để giúp khách nước ngoài trong việc ư thức phân loại rác vào đúng các thùng theo chỉ dẫn. Vì sự rõ ràng đó mà bạn sẽ ít khi thấy người Đức phải lên tiếng nhắc nhở một người khách lạ về việc vứt nhầm cái cốc giấy hay vỏ chai soda vào thùng rác chung.
Ngoài ra, đối với các loại rác cồng kềnh khó xử lý như đồ nội thất, bạn cũng không được phép vứt chúng bừa bãi. Bạn buộc phải gọi cho các công ty môi trường, họ sẽ tân trang và bán lại chúng ở các khu chợ đồ cũ.
Điểm mấu chốt của hệ thống này là các nhà sản xuất và nhà bán lẻ phải trả phí “Green Dot” cho các sản phẩm: sản phẩm càng có nhiều bao b́ đóng gói thì mức phí này càng cao. Nhờ quy định này mà dù mỗi năm nước Đức có 30 triệu tấn rác nhưng hệ thống này đã giúp giảm tỷ lệ giấy, bìa, thủy tinh và kim loại hơn. Do vậy mà họ phải tái chế ít rác hơn. Báo chí Đức dự đoán rằng nhờ hệ thống “Green Dot”, mỗi năm sẽ giảm được 1 triệu tấn rác.
Để sáng kiến Green Dot thành công được như hiện nay, phụ thuộc rất lớn vào ý thức của người Đức thực sự coi trọng việc phân loại rác, coi đó như một phần nghĩa vụ của mình với môi trường. Ý thức trách nhiệm với môi trường của người Đức được nuôi dưỡng từ khi còn nhỏ, các cô cậu bé được giáo dục về việc bảo vệ môi trường một cách thực tế và gần gũi nhất.
Gia đình anh Neumann là một ví dụ tiêu biểu về việc giáo dục cho trẻ nhỏ về môi trường ở Đức. Anh có hai cậu con trai là Leander và Joost 4 tuổi, anh bắt đầu dạy cho các con về môi trường khi chúng mới 2 tuổi và đồng thời dạy chúng cách phân loại rác thải trong nhà. Hiện nay chú bé Joost đã biết tách giấy, hộp ra khỏi thực phẩm thừa, đồng thời phân loại được các loại chai lọ.
Phân loại rác chỉ là một khía cạnh trong việc giáo dục môi trường mà Neumann dạy các con. Hàng ngày, anh đều kể cho các con nghe những câu chuyện về thiên nhiên. Từ khi hai con còn nhỏ, Neumann đã kể cho chúng nhiều chuyện về môi trường ví như việc bảo vệ gấu bắc cực, bảo vệ các núi băng trôi…
Đến khi hai con trai của Neumann vào học mẫu giáo, hàng tuần chúng đều dành một tiếng để nghe kể các câu chuyện về bảo vệ môi trường. Hiện nay, hàng tuần, cậu con trai lớn đang học lớp 2 của Neumann đều cùng các bạn thảo luận về việc bảo vệ môi trường. Các em nói với nhau về cách bảo vệ cá voi, rồi cách làm sạch nguồn nước.
Và dĩ nhiên, ở đâu cũng có những kẻ thiếu ý thức. Vì vậy, một số thành phố của Đức còn áp dụng một mức tiền phạt (có khi lên đến cả ngàn EUR) nếu như có những món rác không được phân loại đúng cách.
Nhưng quan trọng nhất vẫn là giáo dục. Mọi thành công đều có xuất phát điểm từ nền tảng giáo dục để hình thành nên ý thức của mỗi cá nhân cho tới cả một quốc gia. Chúng ta không thể ngay lập tức áp dụng cách người Đức phân loại rác, cách người Do Thái đọc sách, cách người Nhật xếp hàng… mà không đi từ giáo dục nhận thức.
Theo THIỆN HỮU / CẢNH SÁT TOÀN CẦU

Friday, February 15, 2019

sức khỏe


Hôm qua, tôi nhận được tin nhắn từ người bạn cùng lớp, báo rằng cậu bạn lớp trưởng lớp cấp ba của tôi ngày trước vừa mới mất. Cậu ấy bị xuất huyết não, đã nhập viện từ hai tháng trước và được đưa vào phòng ICU (Phòng chăm sóc chuyên sâu).
Trong ICU, muốn dùng máy thở, dung dịch dinh dưỡng, nhân viên chăm sóc,... đều phải tốn hàng chục ngàn đô la. Tiền ở đó chỉ tiêu trong chớp mắt. Bác sĩ ở đó thậm chí còn nói rằng, bạn sống được bao lâu tùy thuộc vào số tiền mà bạn chuẩn bị được.
Để chữa trị cho bạn tôi, người nhà cậu ấy đã bán đi hai căn biệt thự mà cậu ấy đã mua, cũng như bán đi nhiều căn nhà ở quê để nộp tiền viện phí.
Nhưng cầm cự được 72 ngày, bán hết 2 căn nhà ở biệt thự, và tiêu hết hơn 2 tỷ đồng tiền mặt, cậu ấy vẫn ra đi, rời khỏi thế giới này.
Bạn tôi nói rằng, cho đến khi phải đối mặt với bệnh tật và cái chết, cậu ấy mới nhận ra sức khỏe của mình có bao nhiêu đắt đỏ: "Nếu ngôi nhà không còn, bạn có thể mua lại, nhưng nếu như sức khỏe bạn không còn, bạn không thể mua lại nó như ngôi nhà."
Đây là sự thực, dù khoa học công nghệ có phát triển đến cỡ nào đi nữa, dù bạn có nhiều tiền, cũng khó để mua lại được sức khỏe.
Ngày nay, có rất nhiều người luôn cho rằng nhà cửa, đất đai là bất động sản lớn nhất trong đời, họ làm việc cực lực chỉ để kiếm tiền mua nhà to.
Tuy nhiên, không ai từng nghĩ rằng thứ đắt giá nhất lại chính là sức khỏe. Đó là bất động sản lớn nhất của mọi người. Nếu bạn không quan tâm, có tiền cũng không dùng được.
Nằm viện 72 ngày, bán cả 2 căn biệt thự ở trung tâm thành phố, tôi mới nhận ra nếu còn khỏe mạnh, dù chỉ với hai bàn tay trắng, tôi đã là tỷ phú triệu đô! - Ảnh 2.
02
"Nằm viện 72 ngày, bán cả 2 căn biệt thự ở trung tâm thành phố. Tôi mới nhận ra nếu tôi còn khỏe mạnh, dù chỉ với hai bàn tay trắng, bản thân tôi đã là triệu phú với số tiền 43 triệu USD."
Thực vậy, đây là lời cuối cùng mà người bạn đó đã tâm sự với tôi. Anh ta vì sự nghiệp đã tiêu hao rất nhiều sức khỏe của mình. Tuy có thể sắm nhà, sắm cửa, thay đổi cuộc sống, nhưng những thứ đó anh ta chưa kịp hưởng đã phải ra đi rồi.
Tôi đã xem một video, theo giá của một chợ đen chuyên buôn bán nội tạng cơ thể người ở Hoa Kỳ cách đây mười năm: Tim người có giá 997.700 đô la Mỹ, gan có giá 557.100 đô la Mỹ, một cặp thận có giá 262.900 đô la Mỹ. Một giác mạc có giá 24.400 đô la Mỹ. Mỗi gram tủy xương có thể bán với giá cao nhất là 23.000 đô la Mỹ. Nếu bạn tính toán ở mức giá cao nhất, tổng số tiền tất cả nội tạng trong cơ thể chúng ta có giá khoảng 43 triệu đô la.
Như vậy, nếu bạn không bị bệnh, không đau không ốm, bản thân bạn đã là một triệu phú rồi!
Nhưng bây giờ những người trẻ lại không hề quan tâm sức khỏe của họ đáng giá bao nhiêu.
Để tiện cho công việc, họ có thể ăn thức ăn nhanh mua ngoài đường, để có thể ngủ thêm một chút, họ có thể nướng trên giường hàng giờ và bỏ buổi tập thể dục...
Cách đây một thời gian, một nhân viên 25 tuổi ở một công ty công nghệ nổi tiếng đã chết, và nguyên nhân cái chết đột ngột của anh ta là do làm việc quá sức.
Người bạn của anh ta nói, chàng trai trẻ tuổi này là người rất xuất sắc, bạn càng tạo áp lực cho anh ta, anh ta lại càng trở nên lợi hại hơn.
Sau khi tốt nghiệp, anh ta xin vào làm ở một công ty nổi tiếng với mức lương trên 50 triệu một tháng. Mỗi ngày, anh ta đều làm việc rất chăm chỉ, tăng ca và có khi làm từ tối đến sáng.
25 tuổi, với mức lương mới ra trường trên 50 triệu và hiện tại đã hơn 100 triệu, thậm chí còn tiến xa hơn nữa, đáng lẽ anh chàng thanh niên trẻ tuổi này phải có tương lai rất tươi sáng, nhưng hoàn toàn ngược lại.
Khi bạn còn trẻ, bạn có thể làm gì cho cả đời?
Đó là phát triển một thói quen tốt, bỏ chế độ ăn kiêng và tập thể dục đều đặn mỗi tuần.
Nó không chỉ cho phép bạn tiếp tục nắm giữ hàng triệu tài sản khác mà còn giúp bạn giảm các chi tiêu không cần thiết.
Khi bạn thoát khỏi ham muốn, bạn có thể nhận ra, để xem điện thoại di động trong một thời gian dài, để tận hưởng niềm vui, ăn thức ăn nhanh đầy dầu mỡ, vì để đổi lấy thú vui nhất thời này mà đổi lấy những mất mát to lớn về sau, quả thật rất không đáng.
Nằm viện 72 ngày, bán cả 2 căn biệt thự ở trung tâm thành phố, tôi mới nhận ra nếu còn khỏe mạnh, dù chỉ với hai bàn tay trắng, tôi đã là tỷ phú triệu đô! - Ảnh 3.
03
Tháng trước, công ty tôi cho toàn thể nhân viên kiểm tra sức khỏe.
Sau đợt đó, mọi người đều bất ngờ vì trong số những người bị bệnh, có một thực tập sinh được phát hiện ra đã mắc bệnh tiểu đường.
Thực tập sinh này còn chưa tới 20 tuổi, cũng chưa tốt nghiệp.
Bất cứ ai cũng hiểu, bệnh tiểu đường hiện nay vẫn chưa có thuốc trị và phải kiểm soát bệnh bằng thuốc. Nếu lượng đường trong máu không được kiểm soát tốt, nó rất dễ dẫn đến các biến chứng khác.
Theo Tổ chức y tế Thế giới, lối sống của một người chiếm đến 60% nguyên nhân duy trì sức khỏe. Nếu lối sống của một người không lành mạnh, ngay cả khi cha mẹ anh ta có sức khỏe tốt, anh ta vẫn dễ dàng mắc các bệnh khác nhau.
Thế nên đừng ỷ lại vào tuổi tác, cũng đừng lãng phí sức khỏe tùy tiện, dù là vì ước mơ, cũng nên biết cách sử dụng sức khỏe một cách khoa học.
Các cô gái là những người rất cố gắng, và có thể chịu cực chịu khổ. Bởi vì ngoài việc kiếm tiền lo cho sự nghiệp, gia đình, họ còn có quá nhiều vấn đề cá nhân cần tiêu tiền, như mỹ phẩm, son môi, quần áo, túi xách... Hầu như người phụ nữ nào cũng đều thích mua sắm, và đó đã là thiên tính của những người phụ nữ rồi.
Họ có thể vì thích một chiếc túi hay bộ đồ nào đó mà cố gắng tăng ca kiếm thêm tiền hoa hồng. Nhưng điều đó rất dễ dẫn đến sức khỏe sa sút, tổn thương thắt lưng hay lao lực.
Bạn nên nhớ: "Vào thời điểm quan trọng phải đấu tranh giữa sự sống và cái chết, bạn sẽ thấy bất kỳ thời gian tăng ca nào, bất kỳ áp lực nào, bất kỳ mong muốn nào, cũng không quý trọng bằng sức khỏe của bạn."
Nếu giết người là phạm tội, vậy việc bạn tự hủy hoại bản thân mình mỗi ngày chẳng khác nào đang phạm tội?
Nằm viện 72 ngày, bán cả 2 căn biệt thự ở trung tâm thành phố, tôi mới nhận ra nếu còn khỏe mạnh, dù chỉ với hai bàn tay trắng, tôi đã là tỷ phú triệu đô! - Ảnh 4.
04
Mỗi lần tôi nói về chủ đề sức khỏe, nhiều người sẽ cho rằng điều đó chỉ có người lớn tuổi cần chú ý. Trên thực tế, nỗ lực cũng có mối quan hệ chặt chẽ với sức khỏe.
Ở câu lạc bộ những người thích đọc sách, tôi đã gặp một người đàn ông, nhìn anh ta còn rất điển trai và lịch lãm, chỉ tầm ngoài 30 tuổi một chút, nhưng tôi thật sự kinh ngạc khi được biết, hóa ra chú ấy đã 52 tuổi rồi.
Vậy tôi hỏi bạn nhé, bạn muốn được như chú ấy, lớn tuổi mà vẫn mạnh khỏe, phong độ. Hay muốn như những người bình thường khác, uống thuốc và sống tuổi già mệt mỏi, bệnh tật?
Cuộc sống của bạn thế nào tùy thuộc vào mức độ hành động của bạn.
Tuy nhiên, ngoài việc ăn uống điều độ, cần tập thể dục có chừng mực, tránh tập quá mức, gây tổn thương cho cơ khớp, cũng tránh lười quá mức, khiến cơ thể thiếu sức sống.
Nhớ nhé, năm 2019 rồi, hãy lấy "sức khỏe" làm mục tiêu cho bản thân và xin chúc các bạn có một cơ thể luôn khỏe mạnh.

Theo Thiên Tuyết
Trí thức trẻ

Sunday, February 10, 2019

Thở bình tĩnh

Phương pháp thở của lính Mỹ giúp bạn vượt qua áp lực

Kỹ thuật thở giúp ổn định nhịp tim, máu cung cấp cho não nhiều hơn được lính Mỹ sử dụng khi gặp tình huống áp lực, căng thẳng.


Phương pháp có tên "thở chiến thuật" được sử dụng từ các nền văn hóa cổ đại, kết hợp dưới nhiều hình thức khác nhau trong võ thuật và thiền định. Quân đội Mỹ cũng đã áp dụng phương pháp này giúp cơ thể bình tĩnh để phản ứng trong những tình huống nguy cấp, theo The Blaze.

Ảnh: Yoga Journal

Kiểm soát hơi thở giúp ổn định nhịp tim, đẩy nhanh quá trình trao đổi khí trong phổi và các cơ quan khác, đồng thời lượng oxy trong máu sẽ cung cấp cho não nhiều hơn. Phương pháp này áp dụng được với mọi trường hợp, bất cứ lúc nào bạn cảm thấy căng thẳng, ví dụ như áp lực, bế tắc trong học hành và công việc... Các bước thở trong phương pháp:

Hít vào sâu và mở rộng bụng trong 4 giây.

Giữ hơi thở trong 4 giây.

Từ từ thở ra thật chậm bằng miệng và co bụng lại trong 6 giây.



Giữ nguyên trạng thái trong 4 giây.

Lưu ý hơi thở phải sâu, thở bằng bụng và mở rộng dạ dày như một quả bóng. Mọi người nên lặp lại các bước trong phương pháp "thở chiến thuật" khoảng 4 lần để có kết quả tốt nhất.

Monday, January 28, 2019

7 câu chuyện

7 CÂU CHUYỆN ĐỂ TA SUY NGẪM
1) CÂU CHUYỆN THỨ NHẤT
Một hôm nọ, thư ký nói với giám đốc:
- Anh à, em có bầu rồi.
Giám đốc vẫn làm việc, cười mỉm rồi nhẹ nhàng nói:
- Anh triệt sản lâu rồi.
Nữ thư ký ngây ra một lúc gượng cười nói:
- Em chỉ nói đùa với anh thôi mà.
Giám đốc nhìn cô một lúc, uống ngụm trà rồi nói:
- Anh cũng thế.
 Suy ngẫm: 
Sống trong giang hồ, dù gặp việc gì cũng chớ hoang mang, cứ bình tĩnh rồi đâu sẽ có đó.
2) CÂU CHUYỆN THỨ HAI
Ba chàng trai đến nhà cô gái hỏi cưới. Phụ huynh mời tự giới thiệu.
A nói:
- Nhà cháu có vài tỷ đồng.
B nói:
- Nhà cháu có một loạt bất động sản, trị giá vài chục tỷ.
C nói:
- Cháu không có gì cả, ngoài đứa con trong bụng con gái bác.
A, B không nói gì cả, chuồn đi.
 Suy ngẫm: 
Khi cạnh tranh, chưa hẳn có tiền mới giải quyết được, phải tìm ra điểm mấu chốt dẫn tới việc ra quyết định.
3) CÂU CHUYỆN THỨ BA
Bảy năm trước anh ta bỏ rơi vị hôn thê để đi nước ngoài, giờ đã có thành tựu, nhớ về người xưa, lại được biết cô sống rất vất vả, nên tìm cách đến thăm xem sao.
Anh thấy cô đang cạo vảy cá, bên cạnh là một bé trai rất giống anh, đột nhiên trong lòng rất bối rối.
Cô tự dưng ngẩng đầu nói với qua người đàn ông ngồi dãy hàng đối diện:
- Ông còn không mau mà đi về nấu cơm cho con?
Anh thở dài một hơi, lặng lẽ bỏ đi.
Cô vội vã hướng sang bên người đàn ông phía đối diện nói:
- Chuyện vừa nãy cho tôi xin lỗi nhé.
Suy ngẫm: 
Nếu biết mối quan hệ này đã không thể nào quay trở lại, thì thà dứt khoát để khỏi khó lòng áy náy cho nhau.
4) CÂU CHUYỆN THỨ TƯ
Bố đang sửa xe, con trai cầm mảng đá vẽ lên vỏ xe. Bố nhìn thấy, giận quá, văng cái kìm sắt đánh vào tay con. Con phải nhập viện, gãy xương ngón tay. Con nhẹ nhàng nói với bố:
- Bố ơi, sẽ nhanh khỏi thôi, bố đừng lo nhé.
Bố cảm thấy vô cùng ân hận, đùng đùng chạy về nhà định đập nát xe ô tô của mình. Đập vào mắt bố là dòng chữ mà lúc nãy con đang viết dở: Bố ơi, con yêu bố!
Suy ngẫm: 
Có rất nhiều việc nếu ta nghĩ kỹ hơn một chút rồi mới quyết định thì sẽ tốt hơn nhiều.
5) CÂU CHUYỆN THỨ NĂM
Trên thảo nguyên có hai mẹ con nhà sư tử. Sư tử con hỏi mẹ:
- Mẹ ơi, hạnh phúc ở đâu?
Mẹ bảo:
- Hạnh phúc ở đuôi con đấy.
Sư tử con ngây ngô cứ gắng sức đuổi theo đuôi mình, mà mãi không thể bắt được.
Sư tử mẹ nhìn con cười hiền hậu nói:
- Ngốc ạ, không cần phải đuổi theo hạnh phúc. Chỉ cần con ngẩng cao đầu hướng về phía trước, thì hạnh phúc sẽ mãi mãi đuổi theo con.
 Suy ngẫm: 
Nhiều khi ta không phải cố gắng đuổi theo thứ gì đó, cứ an nhiên tự tại với những gì mình có, hạnh phúc tự nhiên sẽ đuổi theo sau.
6) CÂU CHUYỆN THỨ SÁU
Cô gái mù không có gì cả, trên đời này chỉ còn có mỗi người yêu ở bên cạnh. Anh hỏi cô:
- Nếu mắt em khỏi rồi, em có lấy anh không?
Cô gái gật đầu đồng ý.
Rất nhanh sau đó, cô được hiến giác mạc, có thể nhìn thấy bình thường, mới phát hiện người yêu cô cũng bị mù.
Khi chàng trai cầu hôn, cô đã từ chối.
 Suy ngẫm: 
Đôi khi những khuyết điểm của người bên cạnh (như khiếm khuyết của cha mẹ, vợ chồng, con cái...) là do họ đã âm thầm hy sinh cho ta. Đừng bao giờ phản bội người đã sẵn sàng hy sinh cho bạn.
7) CÂU CHUYỆN THỨ BẢY
Con không nuôi được mẹ già, định cõng mẹ lên núi để mẹ lại đó. Buổi chiều tối, con nói với mẹ sẽ đưa mẹ lên núi dạo chơi. Mẹ phấn khởi trèo lên lưng con. Cả đường con chỉ nghĩ đến việc sẽ trèo lên thật cao rồi bỏ mẹ ở đó. Đến khi phát hiện ra mẹ đang âm thầm rắc hạt đậu xuống đường, con đã rất tức giận quát:
- Mẹ rắc hạt đậu làm gì hả?
Cuối cùng, mẹ đã trả lời một câu khiến đứa con khóc đẫm nước mắt:
- Con ngốc của mẹ, mẹ sợ tý nữa con đi về một mình sẽ bị lạc đường...
-----

Sunday, January 13, 2019

Thiển cận trong Marketing: Khách hàng có thực sự mua hàng?

Nửa thế kỷ trước, giáo sư kinh tế Theorore Levitt từng chia sẻ một kết luận vô cùng súc tích nhưng phản ánh đầy đủ bản chất của marketing: "Khách hàng không mua một mũi khoan ba phân, họ mua một lỗ khoan ba phân".
Thiển cận trong Marketing-Ảnh 1
"Tôi không mua một mũi khoan ba phân"
Nửa thế kỷ trước, giáo sư kinh tế Theorore Levitt từng chia sẻ một kết luận vô cùng súc tích nhưng phản ánh đầy đủ bản chất của marketing:
"Khách hàng không mua một mũi khoan ba phân, họ mua một lỗ khoan ba phân".
Vậy câu hỏi đầu tiên với nhiều marketer khi đi tìm insight của khách hàng là:
"Khách hàng có thật sự mua hàng?
Hay họ mua món hàng như công cụ để giải quyết vấn đề của họ?"
Thử đặt so sánh: Khi bạn đến một cửa hàng yêu cầu tìm mua một chiếc điện thoại, một người bán hàng chia sẻ với bạn về những tính năng ưu việt và khác biệt nhất của một dòng sản phẩm, và tự tin nó là lựa chọn hoàn hảo cho bạn, thậm chí ngay cả khi nó không phù hợp với những vấn đề của bạn, người bán hàng vẫn cố gắng thuyết phục bạn mua: Bạn có mua không?
Tất nhiên là không!
Thực tế, chính bạn cũng không hề biết rằng, bạn không mua một chiếc điện thoại, bạn tìm mua một giải pháp mới cho vấn đề liên lạc, chụp ảnh, cho việc thể hiện sự "hợp thời" của bản thân, và những nhu cầu khác. Vậy ta có người bán hàng thứ hai, người có thể đưa ra cho bạn một sản phẩm không ưu việt, không khác biệt, thậm chí có thể không phải là một chiếc điện thoại (tại sao không phải là một chiếc máy tính bảng?), nhưng giải quyết được những nhu cầu của bạn: Bạn có mua không?
Lần này phần nhiều là có!
Vậy là câu trả lời cho insight đã rõ: tập trung vào sản phẩm của công ty không phải là công thức vĩnh cửu để bạn duy trì mối quan hệ với khách hàng. Lịch sử đã chứng minh nhiều trường hợp thất bại khi mô hình kinh doanh chỉ tập trung bán "mũi khoan ba phân" như sự thoái trào của ngành đường sắt trước sự lên ngôi của ô tô, máy bay như nhận định của nhà sử học Jacques Barzun: "Cho đến khúc quanh của thế kỷ, nó (ngành đường sắt) là một định chế, là hình tượng của con người, là truyền thống, là luân thường đạo lý, là nguồn thơ, là vườn ươm của những ước mơ thời thơ ấu, là cái siêu phàm nhất trong những món đồ chơi, và là cỗ máy uy nghi nhất - kế bên cỗ xe tang - đánh dấu một thời đại trong đời sống con người".
Thiển cận trong Marketing Ảnh 2
Kodak cũng thế. Thương hiệu máy ảnh với bề dày hơn 1 thế kỷ hoạt động có lẽ sẽ không "chết" nếu hiểu ra rằng, nhu cầu chụp ảnh, lưu giữ khoảnh khắc của con người vẫn luôn còn, chỉ có nhu cầu chụp ảnh bằng máy ảnh cơ, phim tráng là giảm đi nhường chỗ cho máy ảnh kỹ thuật số, điện thoại thông minh và những phần mềm chỉnh sửa ảnh đa dạng khác. Nhưng họ đã từ chối việc tiếp tục lắng nghe vấn đề của khách hàng và đưa ra giải pháp.
Phá sản, tất nhiên là điều không thể tránh khỏi.

Làm thế nào để tránh lỗi thiển cận trong Marketing?

Trước khi đi tìm những cách thức để tránh lỗi thiển cận trong marketing, đi tìm hiểu bản chất thiển cận trong marketing hiển nhiên là việc nên làm. Theodore Levitt thực ra không chỉ là giáo sư kinh tế học, ông còn là cha đẻ của chính khái niệm chúng ta đang nhắc tới: Thiển cận trong marketing (Marketing Myopia) với định nghĩa: "Thiển cận trong tiếp thịhay Marketing Myopia chính là việc các công ty chỉ chú trọng vào sản phẩm mà quên đi khách hàng của mình".
Thiển cận trong Marketing Ảnh 3
Hãy thử xem lại hai ví dụ thành công về việc marketing "không thiển cận" sau: Omo - thương hiệu bột giặt nổi tiếng của Unilever từ lâu đã không đề cập đến việc một túi bột giặt Omo có bao nhiêu phần trăm chất tẩy rửa, mà họ chạm đến nhu cầu được cho con tự do chơi đùa với slogan "Bẩn là tốt" (vì tất nhiên, khi đã có Omo xử lý vấn đề lấm bẩn, thì mẹ còn có phải lo ngại?).
Thiển cận trong Marketing Ảnh 4
Coca Cola cũng thôi không nói nhiều về việc một lon coca bao gồm những thành phần nào, tỷ lệ calories bằng bao nhiêu, mà tập trung vào thông điệp "uống cùng cảm xúc" hay đơn giản là Coca Cola đem đến giải pháp kết nối và cái cớ để mọi người gần nhau hơn.
Vậy quay trở lại câu hỏi ban đầu: để tránh thiển cận trong marketing, một marketer như tôi sẽ làm gì?
Thực ra tôi nghĩ bạn có thể làm bất cứ điều gì, chỉ cần trước khi làm bạn nhớ rằng:
Đừng bán sản phẩm. Hãy giải quyết vấn đề!
Theo Trí Thức Trẻ

Thursday, December 27, 2018

Ý nghĩa của số 0

(Blog Khả Hãn S.O) - Tại sao những đứa trẻ luôn đếm  "1…2…3” hay “oẳn tù tì”, rất nhiều trò chơi của chúng, mà không bao giờ có số 0?
Một lần tôi hỏi em tôi: “Sao em không đếm từ số 0: 0…1…2…3?”. Em nhìn tôi ngạc nhiên.
Mỗi số đều bằng số 0 cộng chính nó. Đó là điều tất nhiên. Nhưng khi một người vô danh không ai biết đến cộng nghị lực và tài năng, trở thành một nhà bác học lừng danh; một bác nông dân từ bàn tay trắng cộng lòng quyết tâm, sự tháo vác, vượt lên đói nghèo, làm giàu cho gia đình và quê hương, thì quả thật “số 0” không phải là vô nghĩa.
Bạn hãy bắt đầu đếm từ “số 0”, bắt đầu từ bản thân mình cộng niềm tin và tri thức tuổi trẻ, bạn sẽ biết mình bắt đầu từ đâu và đi tới đâu. Đừng đếm từ những đồng tiền mồ hôi nước mắt của bố mẹ, từ những ngôi nhà hay những chiếc xe đắt tiền rú ầm trong đêm. Những con số đếm từ những thứ đó không thể đứng vững trong cuộc sống. Bởi những thứ họ không tự làm ra, họ sẽ không biết bắt đầu từ đâu và cũng không biết mình sẽ đi đến đâu, không có nơi bắt đầu cũng không có điểm kết thúc.
Bắt tay vào mọi việc từ con “số 0” và làm nên cả thế giới, dù đó là một thế giới nhỏ của riêng bạn bao giờ cũng cảm thấy vui sướng nhiều hơn là phải phụ thuộc vào người khác, đúng không?
Chúng ta biết nói “Không!” với những nhu cầu chưa đúng lúc của bản thân, biết nói “Không!” trước những cám dỗ nguy hiểm của cuộc sống, biết nói “Không!” trong hôm nay để có nhiều hơn trong ngày mai.
1.000.000 lớn hơn 999.999 cho dù nó gồm rất nhiều số 0, nhưng nếu bạn đảo các số 0 lên trước thì chúng trở nên vô nghĩa và trở thành con số hầu như không đáng kể bên cạnh 999.999, nó sẽ càng vô nghĩa khi bạn nói: “Tôi không biết!”, “Tôi không làm được!”, “Tôi không thể!”. Hãy hiểu số 0 và đặt nó đúng chỗ, bạn sẽ ngạc nhiên trước ý nghĩa của con số tưởng như vô nghĩa này.

Con số 0



Bạn sẽ làm gì khi có 1 ngày thức dậy thấy bên mình không còn gì nữa cả.không gia đình,không bạn bè,không việc làm,không tiền bạc.bạn mất tất cả,cuộc sống trở nên vô nghĩa.vậy mà đến lúc đó tôi lại tự dưng mỉm cười.Con số 0 tròn trĩnh để người ta soi mình vào đó và chợt nhận ra những thất bại.Như 1 tấm gương trung thực dể thấy ta từ thủa tập bò,tập đi vội vàng,tập chạy,rồi thì vấp ngã.Có kẻ té ròi thì nằm luôn,có kẻ gượng dậy để té tiếp.Trong suốt cuộc đời bao nhiêu lần ta vấp ngã,bao nhiêu lần dứng dậy,ta có nhớ hết không.
khi tiền bạc không còn,tôi nghĩ tới hàng triệu người trên thế giới vẫn còn đang đói khổ.khi việc làm không có,tôi tin van còn hàng triệu người khác đang chạy đôn chạy đáo như tôi.va rối tôi mỉm cười,cuộc sống vẫn cứ trôi.đôi khi ta chao đảo,nhưng sau đó ta sẽ nhận ra,và lấy lại được thăng bằng.
Hình như tôi là người lạc quan,và khi người ta no đủ,người ta sẽ không có dược những cảm giác khao khát và hy vọng.tôi khao khát được no đủ nhưng sẽ chẳng bao giờ được no đủ,lúc biết mình đang đi vào cái vòng tròn của con số 0 tôi sẽ hít một hơi dài rồi vùng vẫy.
Có biết bao nhiêu người trên trái đất này tìm ý nghĩa cuộc sống bằng cách ban tặng cuộc đời mình đến những nơi xa xôi,những người cùng khổ,thé thì tại sao ta lai thấy đời mất hết ý nghĩa khi bắt đầu bằng bàn tay trắng.
Hãy cứ mỉm cười khi thấy mình thất bại,sẽ thấy cuộc đới lại mỉm cười.khi ta không còn gì hết,không có gì hết,đời sẽ ban tặng ta 1 cái gì đó mới mẻ hơn,hạnh phúc hơn.Sau hạnh phúc la bất hạnh,đi hết bất hanh rồi sẽ lại gặp hạnh phúc.Điều đó chẳng phải là quy luật sao ??!!!

Con số 0, bản thân nó đã là một con số, và nó vẫn tồn tại bên cạnh các số khác - tròn trịa, vừa vặn. Không có số 0, sẽ không có sự hoàn hảo của số 10 và cũng sẽ không có luôn sự to lớn của vô cùng.
Mọi thứ, thật ra, bản thân nó đều có 1 giá riêng mà đôi khi ngay chính nó cũng không biết được giá trị của mình. Và con người ta cứ loay hoay đi kiếm tìm giá trị của mình mà không biết được rằng, giá trị đấy, nó nằm ngay trong bản thân mình, chỉ có điều, do cứ mãi chạy đi tìm kiếm mà ta quên mất thời gian để nhìn lại. Cuộc đời vốn dĩ là những cuộc hành trình. Tuy nhiên, cũng có những lúc tạm dừng để nhìn lại mọi chuyện. Khi đó, có lẽ, ta sẽ hiểu hơn bản thân mình và biết được mình đang có những gì!
Hạnh phúc chỉ đến với những người biết được mình đang có những gì, mình muốn những gì và mình có thể làm được gì!
Con số 0 

Ai đã đi tới hết chân trời
Đầy ắp sóng gió - chênh vênh bến bờ
Mà đã thấu hết?
Thấu hết chuyện đời?

Ai dấn thân thấm đẫm bụi hồ
Ngầu đắng khoé mắt
Oằn cong lưng trần
Mà đã thấu hết?
Thấu hết chuyện đời?



Có Những con người mới đôi ba tuổi đời
Cuộc sống mới bắt đầu đã cho rằng mình thấu hết ?
Làm được gì? và đã có gì?
chỉ học đòi thói chê bai
cần nhìn lại về chính thân mình
Hình hài chỉ là con số O
Hình hài chỉ là con số O
con số O.


Hãy nuốt đi - thuốc đắng dã tật
Này hãy gắng sống
Biết ta biết người
Đời chưa thấu hết
hãy tiết kiệm lời


Ai đã qua phút sống chân thành
Vị đắng đã thấm sẽ thấy vị ngọt
và ta sẽ thấu
hãy biết kiệm lời