Wednesday, November 24, 2021

phát thải bằng 0 khí nhà kính

Nỗ lực cân bằng phát thải toàn cầu

Theo Ban Liên chính phủ về BĐKH (IPCC), phát thải ròng bằng không là “Khi lượng phát thải CO2 do con người gây ra được cân bằng trên toàn cầu bằng cách loại bỏ CO2 trong một khoảng thời gian nhất định”. Nói một cách đơn giản, ở cấp độ toàn cầu, cần cân bằng giữa lượng khí nhà kính (KNK) con người đưa vào bầu khí quyển với lượng KNK thải ra khỏi bầu khí quyển. Có nghĩa là không đưa thêm KNK vào bầu khí quyển. Tuy nhiên, con người cũng cần phải ứng phó với những tổn hại trong quá khứ, vì ngay cả khi đã đạt được phát thải ròng bằng không, vẫn phải đối phó với tác động của lượng KNK mà chúng ta đã phát thải trước đó vào bầu khí quyển.

Tiến tới mức phát thải ròng bằng không có nghĩa là chúng ta vẫn có thể phát thải vào bầu khí quyển một lượng KNK, miễn là có thể bù đắp bằng các quá trình loại bỏ KNK từ bầu khí quyển. Ví dụ, đó có thể là trồng rừng mới hoặc sử dụng các công nghệ thu hồi. Càng phát thải nhiều, con người càng cần loại bỏ nhiều KNK khỏi bầu khí quyển để đạt mức phát thải ròng bằng không.

Nhiều quốc gia hiện đã đặt mục tiêu phát thải ròng bằng không. Mỹ, EU, Anh và Nhật Bản đều đã cam kết không phát thải ròng vào năm 2050, Trung Quốc cam kết không phát thải ròng vào năm 2060. Sau nhiều thập kỷ, Australia đã công bố mục tiêu không phát thải ròng vào năm 2050. Ấn Độ đã công bố cam kết đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2070, nhiều quốc gia khác cũng đưa ra cam kết phát thải ròng bằng không, bao gồm: Mauritania (trung hòa carbon vào năm 2030, với điều kiện nhận được hỗ trợ quốc tế); Israel, Việt Nam, Rwanda, Lithuania và Montenegro (phát thải ròng bằng không vào năm 2050); Nigeria (phát thải ròng bằng không vào năm 2060); và Ukraine (trung hòa carbon vào năm 2060). Tổng cộng, các quốc gia chiếm hơn 70% lượng khí thải toàn cầu hiện đã đặt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 thông qua luật, trong các văn bản chính sách hoặc như một cam kết chính trị rõ ràng.

Việt Nam và mục tiêu phát thải ròng bằng “0”

Với sự khẳng định của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị Thượng đỉnh khí hậu COP26, những tuyên bố hết sức mạnh mẽ của Việt Nam đã được thế giới đánh giá rất cao. Để thực hiện các cam kết này, cần có các chiến lược, kế hoạch chi tiết, đưa ra lộ trình thực hiện cụ thể.

Theo kịch bản phát thải trong điều kiện phát triển thông thường (BAU) của Việt Nam, đến 2050 tổng lượng phát thải KNK của Việt Nam được dự báo sẽ đạt mức 1495,4 triệu tấn CO2tđ, trong đó, năng lượng là 1210 triệu tấn CO2tđ, chiếm 81%, LULUCF giảm chiếm 4%, nông nghiệp chiếm 10%. Vậy, năng lượng sẽ là ngành quyết định về tổng lượng phát thải và mục tiêu phát thải ròng bằng không của Việt Nam.

Với xu hướng toàn cầu chuyển dịch khỏi nhiên liệu hóa thạch, kỷ nguyên than đang khép lại và các dự án than mới sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong huy động tài chính. Tại Hội nghị COP26, ngoài tuyên bố Việt Nam đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, Việt Nam đã tham gia Tuyên bố Glasgow của các nhà Lãnh đạo về rừng và sử dụng đất và Cam kết giảm phát thải mê-tan toàn cầu, Tuyên bố chung toàn cầu về chuyển dịch từ than sang năng lượng sạch. Để hướng tới lộ trình phát thải ròng bằng không thì năng lượng tái tạo gồm điện mặt trời, điện gió và các nguồn khác cần được phát triển. Tuy nhiên, phát triển năng lượng tái tạo cần đi đôi với giải pháp lưu trữ năng lượng, đây là một trong các chìa khóa thành công của điện gió, điện mặt trời cho Việt Nam, khi tỷ trọng tích hợp năng lượng tái tạo vào hệ thống điện ngày càng cao.

Hàng không là một trong những ngành tiên phong cắt giảm khí thải

Hiện nay, xu hướng dịch chuyển năng lượng đang diễn ra rất rõ ràng, đặc biệt trong ba lĩnh vực vận tải, dân dụng và sản xuất. Trong bức tranh đó, nhiên liệu hydro xanh bắt đầu nổi lên như một giải pháp tiềm năng bởi nó không chỉ đáp ứng được điều kiện “sạch” ít phát thải KNK, mà còn có trữ lượng dồi dào, dễ vận chuyển, chuyển đổi sang các dạng năng lượng khác. Theo nhận định của các chuyên gia, giao thông vận tải sẽ là lĩnh vực có tỷ lệ chuyển đổi sang nhiên liệu hydro xanh mạnh nhất. Phương tiện giao thông điện cũng là một hướng đi đúng đắn đối với lĩnh vực giao thông vận tải.

Việt Nam đã gửi Ban Thư ký của UNFCCC bản NDC cập nhật vào tháng 9/2020, phê duyệt Chiến lược quốc gia về Tăng trưởng xanh, Quy hoạch điện 8 đang ở trong giai đoạn xin ý kiến để hoàn thiện, Chiến lược quốc gia về BĐKH cũng đang trong giai đoạn xây dựng. Để đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng không, cần thiết phải rà soát, cập nhật và điều chỉnh các chiến lược, kế hoạch. Đồng thời, cần chú trọng tới cơ chế tạo điều kiện thu hút nguồn vốn từ Quỹ Khí hậu Xanh để hỗ trợ thực hiện phát thải ròng bằng không ở Việt Nam. Bên cạnh đó, cần thúc đẩy sớm thị trường carbon và các cơ chế chính sách về tài chính xanh, kinh tế tuần hoàn…

Thế nào là mục tiêu phát thải ròng bằng không khả thi?
Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC) đã đưa ra các tiêu chí để xác định xem một mục tiêu phát thải ròng là tốt hay không, cụ thể:
Cần thực hiện ngay: Giảm lượng phát thải trong thập kỷ này là rất quan trọng nếu chúng ta muốn tránh những tác động nghiêm trọng nhất của BĐKH. Bất kỳ mục tiêu phát thải ròng dài hạn nào cũng phải được bổ sung bằng mục tiêu ngắn hạn.
Cần có kế hoạch đáng tin cậy: Bất kỳ mục tiêu phát thải ròng nào đều phải đi kèm với một kế hoạch rõ ràng và hành động dài hạn, không được chỉ dựa vào việc bù trừ KNK.
Cần triển khai đủ nhanh: Mục tiêu phải giảm lượng phát thải đủ nhanh trong thập kỷ này và đảm bảo các quốc gia đang chia sẻ công bằng.
Cần công khai quá trình thực hiện: Mục tiêu và kết quả giảm phát thải KNK cần được báo cáo công khai ít nhất hàng năm.
Cần bao gồm tất cả các loại KNK: Mục tiêu giảm phát thải KNK phải bao gồm tất cả các loại KNK và tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế.

 

Tuesday, November 2, 2021

900 tháng

 

Mỗi người có trung bình 900 tháng để sử dụng.
Có bao giờ ta dừng lại để tự hỏi:
Ta còn bao nhiêu tháng?
Ba Mẹ ta còn bao nhiêu tháng?
Vì vậy cho nên, tốc độ trưởng thành của ta nhất định phải nhanh hơn tốc độ già đi của ba mẹ.

Thursday, October 7, 2021

xin lỗi ngay

Thằng con: bố ơi con muốn lấy vọe
Ông bố tát vào mặt thằng con, mày xin lỗi ngay, mày xin lỗi ngay
Thằng con xin lỗi
Ông bố nói mày có thể lấy vợ được rồi đấy. Không có lỗi mà biết nhận lỗi

Sunday, October 3, 2021

bí quyết vợ chồng

Bí quyết vợ chồng giữ gìn hạnh phúc gia đình: 
- đàn ông luôn luôn đúng: đúng giờ, đúng lương, đúng người
- đàn bad luôn sai: sai rửa chén, sai lau nhà, đi shopping thì sai đi theo trả tiền

Wednesday, September 1, 2021

con trâu và cây cầu

“NẾU MỘT CON TRÂU NẶNG 800 KG VÀ MỘT CÂY CẦU CÓ TRỌNG TẢI 700 KG, LÀM THẾ NÀO ĐỂ CON TRÂU QUA CẦU?”
- NẾU NHẬN ĐƯỢC CÂU HỎI PHỎNG VẤN NHƯ VẬY, BẠN SẼ TRẢ LỜI THẾ NÀO?

Trước đó không lâu, một câu hỏi phỏng vấn kỳ lạ của Huawei đã được lan truyền trên Internet. Theo thông tin trên mạng, một ứng viên nọ đã đến Huawei để phỏng vấn, nhưng người phỏng vấn lại không hỏi những câu hỏi có vẻ "cao siêu", mà thay vào đó, lại hỏi một câu rằng: một con trâu nặng 800 kg, làm thế nào để qua một cây cầu gỗ có trọng tải 700 kg? Câu hỏi này có vẻ liên quan đến vật lý nhiều hơn. Do danh tiếng của Huawei, tin tức này nhanh chóng thu hút sự chú ý của cư dân mạng và đã có rất nhiều ý kiến được đưa ra.

Có cư dân mạng nói: Rất đơn giản, giết con trâu rồi chia thành nhiều phần và vận chuyển qua cầu.

Một ý kiến khác nói rằng: không cần tốn sức như vậy, trâu thuộc vào nhóm động vật biết bơi, thả con trâu xuống nước, người trên cầu cầm dây thừng kéo con trâu qua sông, vậy là được.

Có người lại nói: Buộc bóng bay hydro vào người con trâu để giảm trọng lượng của nó, như vậy có thể qua cầu dễ dàng.

Còn có người đùa rằng: bảo trâu đi làm việc 996 cật lực, không tới 2 tháng, nó sẽ chỉ còn 250kg, vậy không phải là dễ qua cầu rồi ư.

(Văn hóa làm việc 996 là một lịch trình làm việc được thực hiện bởi một số công ty ở Trung Quốc. Tên của nó bắt nguồn từ yêu cầu rằng nhân viên phải làm việc từ 9h sáng đến 9h tối, 6 ngày mỗi tuần.)

Trong tất cả những đáp án của đề bài này, có một đáp án tới từ một ứng viên khá có kinh nghiệm, ứng viên này đưa ra câu trả lời đứng từ góc độ thương mại và nhận được nhiều lời tán thưởng.

Anh cho rằng: trâu qua cầu, thực ra là vấn đề về mô hình kinh doanh. Trâu đại diện cho sản phẩm, trọng lượng chính là giá cả sản phẩm. Cầu chính là kênh lưu thông. Trong kinh tế thực tiễn, trọng lượng của trâu vượt quá khả năng tải của cây cầu, đây rõ ràng là giá cả sản phẩm cao hơn so với sức chịu đựng của kênh lưu thông trên thị trường. Muốn giải quyết vấn đề này, có thể làm theo các phương pháp như dưới đây.

Phương pháp thứ nhất: giải quyết khâu lưu thông hàng hóa. Cũng có nghĩa là trước khi cho con trâu qua cầu, hãy bỏ tiền ra để gia cố lại cây cầu trước. Làm vậy, vừa có thể tăng số lượng trâu qua được cầu, cũng có nghĩa là gia tăng lượng hàng hóa sẽ được lưu thông trên thị trường, từ đó thu lại lợi ích. Đợi tới khi hàng hóa lưu thông đạt tới một mức độ nhất định, số tiền bỏ ra gia cố lại cầu cũng sẽ được bù lại.

Phương pháp thứ hai: doanh nghiệp có thể khống chế giá thành sản phẩm, tức là dùng dao loại bỏ một số phần trên cơ thể con trâu, làm vậy đồng nghĩa với việc hạ thấp giá thành sản phẩm để có thể lưu thông dễ hơn. Vấn đề lưu thông như vậy sẽ được giải quyết ổn thỏa, nhưng cái giá phải trả ở đây tất nhiên là thu lại được ít lợi nhuận hơn.

Phương pháp thứ ba: tăng thêm giá trị gia tăng cho sản phẩm, cũng giống như đáp án của một cư dân mạng nói là buộc thêm vào người con trâu bóng bay hydro. Đứng ở góc độ thương nghiệp thì là nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm, tăng khả năng phần bù rủi ro.
Đứng từ góc độ doanh nghiệp, ứng viên này đã đưa ra câu trả lời khá thuyết phục. Có thể thấy, những câu hỏi tuyển dụng của các doanh nghiệp, trông thì có vẻ như chẳng liên quan gì cho lắm, nhưng thực tế lại ẩn chứa đạo lý kinh doanh rất sâu sắc.

Tư duy của một người thường quyết định hành vi của họ. Kiểu câu hỏi nghe có vẻ không liên quan này thực tế là để khảo nghiệm năng lực tư duy của ứng viên.

Ở nơi làm việc, đặc biệt là trong các tập đoàn nổi tiếng, năng lực giải quyết vấn đề là tố chất vô cùng cần thiết. Vấn đề trâu qua cầu này, nếu phân tích một cách cẩn thận thì sẽ có rất nhiều phương pháp để giải quyết. Thông qua những câu hỏi như này, người phỏng vấn có thể xem xét một cách toàn diện xem liệu cách giải quyết vấn đề của ứng viên có phù hợp hay không, khả năng của họ có nổi trội hay không. Một vấn đề tưởng chừng như vô lý lại chứa đựng vô số lời giải. Chỉ những người có thể đưa ra nhiều giải pháp cho một vấn đề mới có khả năng tồn tại ở những nơi làm việc cao cấp và giành được sự ưu ái của các công ty lớn.

Thử nghĩ mà xem, khi người phỏng vấn ném cho bạn một câu hỏi vớ vẩn, bạn không thể suy nghĩ trong vài ngày rồi quay lại, hoặc thậm chí nghĩ tận mười phút rồi đưa ra câu trả lời. Trong cuộc phỏng vấn này, câu trả lời phải được đưa ra ngay tại chỗ. Đây là một bài kiểm tra tuyệt vời về khả năng thích ứng tại chỗ của các ứng viên. Trên thực tế, những vấn đề càng có vẻ vô lý, hoặc thậm chí kỳ lạ, thì yêu cầu về khả năng ứng biến càng cao.

Khi gặp phải những vấn đề như này, trước tiên đừng lập tức tỏ ra khó hiểu hoặc kiểu như là "các người đang hỏi cái quái gì vậy!". Thực tế, đằng sau những câu hỏi phỏng này, HR đang muốn tìm hiểu cách tư duy của bạn, tức là khả năng nhìn nhận và giải quyết vấn đề của bạn.

Qua những câu trả lời của cư dân mạng ở phía trên, có thể thấy được rằng mỗi người sẽ có một cách suy nghĩ khác nhau khi giải quyết cùng một câu hỏi. Nó cũng cho thấy khoảng cách giữa những cư dân mạng bình thường và những người có kinh nghiệm ứng tuyển những vị trí với mức lương cao cấp, tất cả đều nằm ở hai chữ "tư duy".

Trong môi trường làm việc thực tế, nếu bạn gặp những câu hỏi phỏng vấn tưởng chừng có vẻ không liên quan, trước tiên cần phải hiểu được rằng những câu hỏi này ắt hẳn phải liên quan đến công việc và vị trí đảm nhiệm. Sau đó, bằng cách phân tích tư duy của bản thân, suy nghĩ về mối liên hệ giữa vấn đề và vị trí chuyên môn… đứa ra câu trả lời khôn ngoan.

Cũng có thể thấy thêm một điều nữa là câu trả lời cho mỗi câu hỏi không phải là duy nhất. Đặc biệt là đối với những vấn đề liên quan đến kinh doanh, không thể chỉ tồn tại một hoặc hai giải pháp. Vì vậy, trong cuộc phỏng vấn, bạn phải thấu hiểu tâm tư của HR, sử dụng tư duy logic chặt chẽ và trả lời câu hỏi một cách lý trí, miễn là logic hợp lý, suy nghĩ rõ ràng, và bạn có thể giải thích cho mình, đó cũng là một cách tốt để trả lời câu hỏi.

Ngoài ra, hàng ngày, hãy chú ý nhiều hơn đến những câu hỏi tưởng chừng như vô lý và suy nghĩ thật kỹ để phân tích và giải quyết chúng. Điều này cũng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về suy nghĩ của người khác, đồng thời trau dồi khả năng tư duy logic và kỹ năng biểu đạt của mình, những điều này rất tốt cho sự nghiệp của bạn.

Theo: Doanh nghiệp và Tiếp thị
-----------------------
⚡️Tải app liền tay, báo ngay về máy: https://s.bizfly.vn/2eJQEvL

Saturday, June 26, 2021

hiệu ứng gió nam

Trong tâm lý học còn có khái niệm "Hiệu ứng gió nam". Nó được bắt nguồn từ một câu chuyện của ngụ ngôn của tác giả nổi tiếng người Pháp là Jean de La Fontaine.

Một ngày nọ, gió Bắc và gió Nam thách đấu xem ai có thể thổi bay được chiếc áo của người đang đi đường. Chàng gió Bắc bắt đầu thổi, ra sức thổi thật mạnh nhưng nó không khiến người đi đường bị bay áo ngược lại do quá lạnh người ta càng cuốn chặt và mặc nhiều áo hơn. Cô nàng gió Nam bắt đầu thổi, nàng thổi những cơn gió thật nhẹ, thoang thoảng cùng với một chút nắng. Người ta yêu khoảnh khắc đó và muốn cởi chiếc áo của mình ra để tận hưởng bầu không khí dịu nhẹ. Và kết quả chiến thắng đã thuộc về gió Nam.

Sở dĩ gió Nam đạt được mục đích là nó đã thuận theo những nhu cầu, mong muốn của con người. Sự cố chấp và quyết liệt chỉ mang lại những phản ứng ngược lại.

Cha mẹ giáo dục con cái cũng vậy, phải hiểu nhu cầu tâm lý của con cái và hòa thuận với trẻ một cách tử tế. Việc đánh, mắng sẽ chỉ khiến cho trẻ bướng bỉnh và khó bảo hơn. Ngược lại khi nhẹ nhàng chỉ bảo con sai ở đâu, sai chỗ nào trẻ sẽ dễ dàng hiểu ra vấn đề và bố mẹ chính là động lực để con cố gắng.

Friday, June 18, 2021

cười bán xăng

🤣🤣🤣🤣 Sáng nay, tôi ghé vào đổ xăng, ngay lúc đó có một cô gái trẻ cũng vào đổ xăng đứng bên cạnh tôi
😜 Thằng bơm xăng nhìn cô gái rồi hỏi:
🤣- Em gái, đít em mấy lỗ ?
Tôi giật mình, chỗ nhạy cảm của con gái mà thằng này dám hỏi như vậy à.
😋 Tôi càng bất ngờ khi cô gái cười tươi trả lời:
- Đít em hai lỗ !
😁 Sau một thoáng giật mình, tôi chợt hiểu ra
😏 "ĐÍT EM MẤY LỖ" là "EM ĐỔ MẤY LÍT"
cô gái trả lời
"ĐÍT EM HAI LỖ" là "ĐỔ EM HAI LÍT"
😛 Không nhịn được cười, tôi ôm bụng cười to bất ngờ thằng bơm xăng hỏi tôi:
- Đít e mấy lỗ ?
Tôi cười lớn hơn rồi trả lời:
- Cả đời e, đít có một lỗ
😲 Ngay lúc đó, có bác xe ôm chạy chiếc xe cà tàng vào, có lẽ không có tiền nên trông bác rất rụt rè.
👇Thằng bơm xăng nhìn bác rồi hỏi:
- Bác xe ôm, đít bác mấy lỗ ?
- Chú ơi ! Đít tôi nửa lỗ !
😶 Ha ha ha lần đầu tiên tôi thấy có trường hợp "đít nửa lỗ", tôi cười sắp ngất, thì lúc đó xuất hiện một anh chạy xe SH vào, thằng bơm xăng nhìn anh rồi hỏi:
😣- Anh SH, đít anh mấy lỗ ?
SH trả lời:
- "ĐÍT TÔI ĐẦY LÔNG" là "ĐONG TÔI ĐẦY LÍT" (đầy bình)
😂- ái chà chà, SƯ PHỤ.
Nghe đến đây tôi cười ngất luôn 😂