Monday, October 28, 2019

Thị trường ngách

Facebook xuất phát với một trang website nhỏ tra cứu thông tin thành viên trong đại học Harvard, trước khi phủ sóng toàn cầu. Amazon tập trung bán sách online, trước khi bán tất cả mọi thứ qua Internet. Các công ty hàng đầu đều bắt đầu từ quy mô nhỏ ở một thị trước ngách, trước khi mở rộng thành quy mô khổng lồ.
Rất nhiều người thường nói đến việc tìm thị trường ngách như thể đây là thứ gì có sẵn, đang ẩn náu đâu đó chờ chúng ta khám phá. "Điều đó thật vô nghĩa", tác giả Lynda Falkenstein chuyên viết về thiết kế thị trường ngách đã phân tích. "Thị trường ngách tốt không phải thứ sẽ đơn giản rơi vào lòng bàn tay bạn. Thị trường ngách cần phải được tạo ra một cách cẩn trọng". Theo tác giả này, "doanh nghiệp tập trung vào thị trường càng nhỏ thì càng tránh được sự dàn trải, thay vào đó, bạn sẽ hết sức tập trung vào thế mạnh mình sở hữu".
Làm sao để tìm ra thị trường ngách?


CEO AWING cho rằng dưới góc độ kinh doanh, thị trường ngách hay thị trường thông thường các doanh nghiệp đều phải giải quyết được một vấn đề cụ thể nhất định. Nói cách khác là tìm ra được "nỗi đau thị trường", hoặc "nhu cầu bị bỏ quên". Việc lựa chọn hướng đi vào khe cửa hẹp, doanh nghiệp vẫn phải tuân theo quy luật cung cầu và phải xem xét liệu thị trường hay khách hàng đang gặp phải vấn đề gì chưa có ai giải quyết.

Sunday, October 27, 2019

ma kết tinh

4 LẦM TƯỞNG PHỔ BIẾN VỀ MARKETING

1. Giỏi làm Facebook, Google adwords, SEO,… chắc chắn biết làm Marketing

Sai lầm lớn nhất của doanh nghiệp là tôn thờ công cụ quảng cáo! Hãy nghĩ lại, Marketing là tư duy, chứ không phải công cụ. Người có tư duy sẽ biết cần phải làm gì khi không biết nhiều về công cụ, không có công cụ, thậm chí không có tiền. Người giỏi công cụ chưa chắc đã biết gì về Marketing, chỉ cần 1 thay đổi nhỏ về thuật toán, hoặc sản phẩm khác, môi trường khác… là kinh nghiệm coi như về 0.

Giả dụ một ngày facebook sập chẳng hạn. (Cũng không xa vời đến thế đâu. Nhớ 10 năm trước Yahoo!360 từng hot thế nào rồi chứ. Giờ bạn có thấy ai dùng nó nữa không?) Hoặc là bạn có tư duy Marketing và nhảy tung tăng sang một môi trường mới với rất ít thời gian thích nghi. Hoặc phương án 2 là lại lếch thếch đi học một khoá vận hành công cụ?!

Hoặc là bạn có Tư duy, hoặc là lại lếch thếch đi học công cụ

2. Marketing là quảng cáo, PR, tiếp thị, v…v…

Giống như “Con voi là cái tai, cái vòi, cái đuôi và… nhiều cái khác” – cực kỳ phiến diện và khiến mọi người nhầm lẫn hoàn toàn giữa các khái niệm. Bản thân từ “Marketing” không thể dịch chính xác sang tiếng Việt, thế là có đến “5 người, 10 ý” về từ này, nghề này hay người làm nghề này.
Marketing là quảng cáo, PR, tiếp thị,…???
Marketing ngắn gọn là đáp ứng nhu cầu khách hàng và đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Cái khác biệt lớn nhất giữa Marketing và các đối tượng còn lại là tư duy:

Tư duy của người làm PR: làm thế nào để người khác (báo chí, khách hàng) chủ động nói tốt về mình.

Tư duy của người làm Sales: làm thế nào để người khác mua hàng của mình, càng nhiều càng tốt, miễn đẩy được hàng đi, thu được tiền về thì mọi phương tiện (khuyến mãi, giảm giá, trò chơi v..v…) đều là hợp lý.

Tư duy của người làm Branding: làm thế nào để hình ảnh công ty in thật đậm vào tâm trí người dùng nhất có thể, tiêu tiền bao nhiêu cũng là hợp lý, nhưng thu tiền về thì không nặng nề như Sales.

Tư duy của Marketing: là thống nhất và kết hợp, điều chỉnh hài hoà tất cả các tư duy trên. Marketing đặt mục tiêu thoả mãn tối đa nhu cầu khách hàng để đem về lợi nhuận, thị phần, thương hiệu. Tư duy của Marketing hướng đến người tiêu dùng để nhận về lợi nhuận.

3. Chỉ doanh nghiệp lớn mới cần làm Marketing, bởi vì nó rất tốn kém:

Đây là 1 quan niệm sai lầm và nguy hiểm. Marketing sẽ quyết định doanh nghiệp bán cái gì, bán cho ai, bán như thế nào. Vậy nếu không có bộ phận Marketing hoặc không ai có tư duy Marketing trong công ty, việc này sẽ được quyết định ra sao? Hay doanh nghiệp thích sản xuất cái gì thì sản xuất cái đấy, giỏi làm cái gì thì làm cái đấy, còn bán hàng như thế nào là việc của Sales? Về lâu dài chưa biết sản phẩm sẽ đi về đâu chứ chưa nói đến “thương hiệu”?!

Nếu nói rằng làm Marketing rất tốn kém, doanh nghiệp không đủ lớn không thể làm được ư? Điều này chưa chính xác bởi làm Marketing là cả 1 quá trình, với rất nhiều yếu tố để đạt được mục tiêu chứ không chỉ đốt tiền chạy quảng cáo. Với nền tảng tư duy Marketing vững chắc, bạn thậm chí có cách thoả mãn nhu cầu khách hàng với chi phí tối thiểu!

4. Phải thật sáng tạo!!!

Vì sao em thích làm Marketing?
Vì em rất thích được sáng tạo!
Hoặc:
Anh thấy tư duy em ổn lắm, kỹ năng cũng được nè. Sao không làm Marketing?
Thôi thôi. Em không có nghệ sĩ, không có sáng tạo làm Marketing sao nổi.
Sai! Sai! Ngàn lần sai! Sáng tạo dĩ nhiên là tốt, nhưng với nghề này nó không phải là yếu tố quyết định!

Marketing là “sáng tạo” dựa trên thực tế thị trường. Tức là bạn sẽ phải dành phần lớn thời gian nghiên cứu tất cả mọi thứ (thị trường, đối thủ, khách hàng,…) rồi từ đó quyết định xem nên bán cái gì, bán cho ai, bán như thế nào, kế hoạch ra sao cho phù hợp nhất.

Marketing yêu cầu một cái đầu biết tư duy đúng và chuẩn hay còn gọi là tư duy khoa học. Nếu chỉ ăn bằng vốn sáng tạo đơn thuần, thì bạn nên theo ngành quảng cáo thay vì Marketing.

Chúng tôi cũng lưu ý bạn, muốn sáng tạo trong Marketing, thì vẫn phải hiểu về insights và behaviour của khách hàng bạn nhé.
Nếu chỉ ăn bằng vốn sáng tạo đơn thuần, bạn nên theo ngành Quảng cáo thay vì Marketing

Vừa đi hết 1 chặng đường dài qua 4 sai lầm phổ biến về Marketing, đọc đến đây chắc các bạn đã hoang mang không ít. Liệu bạn đã hiểu đúng về Marketing? Bạn đã tự có câu trả lời cho mình rồi đúng không.
________________________

Marketing là một ngành thay đổi hàng ngày thậm chí hàng giờ. Nếu bạn vẫn chân ướt chân ráo bước vào ngành và chưa có nhiều kinh nghiệm, thì muốn làm Marketing phải biết bắt đầu từ đâu và cần có một lộ trình học cụ thể. Bạn đừng tự bơi trong biển lớn đầy cạm bẫy này mà hãy trau dồi kiến thức thực tiễn kỹ 

Sunday, October 20, 2019

tập

Chúng tôi có 2 cải tiếng từ ban cố vấn và 1 từ khán giả trường quay.
1 là hướng dẫn phân loại rác. Qua thanh menu người dùng có thể xem clip, download để in hoặc đọc trực tiếp dễ dàng.
2 là thông tin môi trường. Tin có 3 loại: 1 là tin tức bt qua mạng xã hội mt, 2 là tin về chỉ số chất lượng không khí mà người dân đang hít thở  hoặc thông tin về chỉ số chất lượng nước và tần suất xét nghiệm nước uống của chung cư, cơ quan,.. ngoài ra còn có tính năng đẩy thông tin về ứng phó sự cố môi trường cho người dân khi xảy ra sự cố
3. Theo ý kiến khán giả trường quay: Loại bỏ các yếu tố ngoài môi trường và hạn chế trở thành trang rao vặt 

Friday, October 18, 2019

ngủ trong 2 phút

Hãy tham khảo để có thể dẫ dàng đi vào giấc ngủ, tận dụng mọi khoảng thời gian để cơ thể được nghỉ ngơi đúng cách:

Chọn tư thế thoải mái

 Kĩ thuật giúp 96% lính Mỹ ngủ trong vòng 2 phút: Làm được thì sức khỏe nâng cao, cuộc sống cải thiện!  - Ảnh 1.

Chọn tư thế dễ chịu nhất.

Nếu bạn đang ở trên giường, đây không phải vấn đề cần suy nghĩ. Nhưng nếu ở một chỗ khác thì sao? Hãy chọn tư thế dễ chịu, thoải mái nhất có thể.

Ví dụ: ngả ghế ngồi ra sau nếu đang trên ô tô, chọn chiếc ghế êm nhất nếu ngủ lại nơi làm việc.

Thả lỏng cơ mặt

 Kĩ thuật giúp 96% lính Mỹ ngủ trong vòng 2 phút: Làm được thì sức khỏe nâng cao, cuộc sống cải thiện!  - Ảnh 2.

Thả lỏng các cơ trên khuôn mặt.

Đây là chìa khóa của phương pháp. Con người có 43 cơ trên gương mặt, đây là nơi chịu tác động rõ rệt nhất khi bạn đang căng thẳng, bồn chồn. Khi giãn cơ mặt ra, bạn đang gửi tín hiệu đến các phần còn lại của cơ thể, rằng mọi thứ đều ổn và an toàn, có thể thư giãn và ngủ.

Hãy nhắm mắt lại và thả lỏng khuôn mặt: trán, má, lưỡi, quai hàm và các cơ xung quanh mắt. Để các bộ phận nghỉ ngơi. Khi làm như vậy, bạn sẽ cảm thấy hơi thở đang trở nên sâu hơn và chậm hơn.

Bây giờ, bạn đang hoàn toàn thư giãn.

Thả lỏng vai

 Kĩ thuật giúp 96% lính Mỹ ngủ trong vòng 2 phút: Làm được thì sức khỏe nâng cao, cuộc sống cải thiện!  - Ảnh 3.

Sự căng thẳng, nặng nề của cơ thể thưởng tập trung vào vai, cổ và quai hàm.

Đôi vai đã chịu gánh nặng thường ngày, giờ hãy thả lỏng chúng. Để phần xương sau cổ được thư giãn. Hít một hơi sâu và thở ra từ từ, giải phóng những lo lắng, căng thẳng đang tích tụ.

Đến phần cánh tay: bắt đầu với tay thuận hơn. Nếu thuận tay phải, siết chặt rồi thả lỏng bắp tay bên phải trước, sau đó làm y hệt với tay còn lại. Tương tự với người thuận tay trái

Buông lỏng phần chân

 Kĩ thuật giúp 96% lính Mỹ ngủ trong vòng 2 phút: Làm được thì sức khỏe nâng cao, cuộc sống cải thiện!  - Ảnh 4.

Thả lỏng từng phần của chân.

Bắt đầu với phần đùi đến bắp chân, mắt cá chân và cả bàn chân.

Dọn dẹp suy nghĩ trong 10 giây

 Kĩ thuật giúp 96% lính Mỹ ngủ trong vòng 2 phút: Làm được thì sức khỏe nâng cao, cuộc sống cải thiện!  - Ảnh 5.

Tưởng tượng trong đầu các viễn cảnh.

Bây giờ, bạn đã thư giãn toàn bộ cơ thể, cách tiến vào giấc ngủ chỉ còn phụ thuộc vào tâm trí, giống việc tắt nguồn một chiếc điện thoại.

Điều cần làm là loại bỏ hết suy nghĩ trong khoảng thời gian này. Winter đã đưa ra gợi ý về việc phải suy nghĩ về cái gì, bạn sẽ làm việc này trong đúng 10 giây.

Đầu tiên, tưởng tượng bạn đang nằm trong một con thuyền trôi trên một dòng sông yên ả vào ngày xuân ấm áp. Nhìn những tảng mây trôi lững lờ trên bầu trời xanh ngát. Đừng suy nghĩ về điều gì khác, chỉ tập trung vào khung cảnh bạn đang tưởng tượng. Ngắm nhìn bức tranh vừa vẽ ra trong 10 giây.

Tiếp theo, tưởng tượng đang nằm trên một chiếc võng đung đưa, xung quanh đều tối đen trong vòng 10 giây.

Bước thứ ba, đọc câu thần chú: "Đừng suy nghĩ, đừng suy nghĩ,…" trong 10 giây, đừng nghĩ đến vấn đề nào khác.

Vậy là bạn đã thư giãn toàn bộ cơ thể và có mẹo loại bỏ suy nghĩ chỉ trong 10 giây.

Nhớ rằng, lính Mỹ đã luyện tập phương pháp này lặp đi lặp lại và 96% người đã thành công chỉ sau sáu tuần áp dụng. Kĩ thuật này đáng để đầu tư thời gian vì một khi đã thành công, bạn sẽ có thể ngủ ở bất cứ đâu và bất cứ khi nào, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống.

kinh nghiệm và lựa chọn cuộc sống

CÂU TRUYỆN CON CHỌN TÔ MÌ NÀO?
Một buổi sáng, người cha làm hai bát mì. Một bát có trứng ở trên, một bát không có. Ông hỏi con trai muốn ăn bát nào?
Cậu con trai chỉ vào bát có trứng nói:
- Con muốn ăn bát này ạ.
- Nhường cho bố đi.
- Không, bát mì này là của con
- Không nhường thật à? Ông bố dò hỏi.
- Con không nhường! - Cậu bé kiên quyết trả lời rồi đắc ý với quyết định của mình.
Ông bố lặng lẽ nhìn con ăn xong bát mì thì mới bắt đầu ăn bát của mình. Đến những sợi mì cuối cùng, người con nhìn thấy rõ ràng trong bát của cha có hai quả trứng.
Lúc này, ông bố chỉ hai quả trứng trong bát mì, dạy con rằng: 
- Con phải ghi nhớ điều này, những gì mắt con nhìn thấy có thể chưa đủ, thậm chí không đúng. Nếu con muốn chiếm phần lợi về mình, con sẽ không nhận được những cái lợi lớn hơn.
---
Và ngày hôm sau, người cha lại làm hai bát mì trứng, một bát trên có trứng và bát không có trứng. Người cha hỏi:
- Con ăn bát nào?
Rút kinh nghiệm từ lần trước, cậu con trai ngay lập tức chọn bát mì không có trứng. Thật ngạc nhiên, khi cậu bé ăn hết bát mì vẫn không có quả trứng nào. Trong khi đó, bát mì của người cha không những có quả trứng ở trên mà còn một quả nữa ở dưới đáy.
Ông chỉ vào bát mì của mình và nói: 
- Không phải lúc nào cũng dựa vào kinh nghiệm được đâu con trai à. Đôi khi cuộc sống sẽ lừa dối con, tạt gáo nước lạnh vào con khiến con phải chịu thiệt thòi. Con không được quá khó chịu hay buồn bã. Hãy xem đó là một bài học.
---
Một thời gian sau, người cha lại nấu hai bát mì như những lần trước và hỏi con trai chọn bát nào. Lần này, cậu con trai muốn cha chọn trước.
Ông bố chọn bát mì có trứng và ăn ngon lành. Cậu con đón lấy bát mì không trứng mà ăn, thần thái lần này bình tĩnh. 
Ăn một lúc cậu chợt phát hiện trong bát của mình có 2 quả trứng. Người cha mỉm cười nói với cậu con trai:
Con thấy không, khi con nghĩ tốt cho người khác, những điều tốt đẹp sẽ đến với con. Khi con không màng đến lợi ích riêng của bản thân, cuộc đời sẽ không để con phải chịu thiệt.
Sưu tầm.

Wednesday, October 16, 2019

Cột voi

CÂU CHUYỆN Ý NGHĨA]
🔰Trói voi bằng dây thừng 🔰
🌱 Một vị khách đi ngang qua khu của những con voi thì bất ngờ anh ta dừng lại, anh ta cảm thấy khó hiểu khi một con vật to lớn như vậy lại chỉ bị trói bằng một sợi dây thừng mỏng manh vào chân trước của con vật, chẳng có xích hay lồng sắt gì cả. Lẽ tất yếu là những con voi này có thể giật đứt dây trói này bất cứ khi nào chúng muốn nhưng vì lí do nào đó mà chúng đã không làm vậy.
🌵 Anh ta hỏi người quản tượng gần đó rằng tại sao những con vật này chỉ đứng yên ở đây mà không thử cố thoát ra. "Dễ hiểu thôi", người quản tượng nói, "khi chúng còn là voi con và bé hơn bây giờ nhiều thì chúng tôi dùng dây thừng để trói chúng là đủ. Khi lớn lên, chúng vẫn nghĩ rằng chúng không giật đứt dây được. Những con voi này vẫn tưởng là dây thừng đủ sức trói chúng nên chúng cũng chẳng bao giờ thử cố thoát ra.
🌵 Vị khách rất ngạc nhiên. Hóa ra những con voi này có thể dễ dàng giật đứt sợi dây bất cứ khi nào nhưng chỉ vì chúng nghĩ là chúng không thể nên cứ mãi đứng im một chỗ.
Cũng giống những con voi này, bao nhiêu người trong chúng ta lãng phí nhiều cơ hội trong cuộc sống chỉ đơn giản vì ta nghĩ rằng ta không thể làm điều gì đó vì lần trước ta đã thử và thất bại.
▶️ Bài học rút ra: Thất bại là mẹ thành công, quan trọng là ta không bao giờ được ngừng nỗ lực

kinh doanh và văn hóa

NGÃ TƯ ĐƯỜNG - 4 CÂY XĂNG - CÂU CHUYỆN KINH DOANH ĐÁNG SUY NGẪM

Có 1 chàng Tây đi lang thang đến một ngã tư đường. Anh ta dòm quanh thấy trống vắng quá bèn cắm dùi mở 1 cây xăng. Xe cộ qua lại ghé vào đổ xăng ủng hộ.

Một anh Tây khác ghé đổ xăng thấy chỗ này cũng được nên anh ta qua bên kia đường mở một cái Garage sửa xe để phục vụ những người ghé vào đổ xăng.

Thế rồi 1 anh Trung Quốc đi ngang thấy vậy bèn qua bên kia đường mở 1 cái nhà hàng phục vụ ăn uống. Một anh khác đi ngang qua... thấy ngã 4 đường có quán ăn, cây xăng, gara có vẻ sầm uất, thế là anh ta qua góc còn lại mở 1 cái Hotel.

Chẳng mấy chốc, ngã tư đường sầm uất hẳn lên... rồi mọi người đến mở thêm tiệm hoa, tiệm thuốc, tiệm cắt tóc v.v... Khu vực trở thành 1 trung tâm thương mại đông đúc. Bà con sống hạnh phúc với nhau.
--------------------
Có 1 anh Việt Nam đi lang thang tới một ngã tư đường. Anh ta dòm quanh thấy trống vắng quá bèn cắm dùi mở 1 cây xăng. Xe cộ qua lại ghé vào đổ xăng ủng hộ.

Một ngày kia, có 1 anh Việt Nam đi ngang thấy có vẻ đươc bèn qua bên kia đường mở 1 cây xăng giống y chang rồi bán rẻ hơn 1 chút.

Rồi 1 anh Việt Nam thứ 3 đi ngang, thấy 2 thằng kia làm được bèn chạy qua góc kia mở cây xăng thứ 3, giảm giá thêm chút nữa để cạnh tranh... đến đây thì chắc bạn biết rằng chẳng mấy chốc góc còn lại có thêm anh Việt Nam thứ 4 mở cây xăng thứ 4 và lại giảm giá bán.

Anh thứ 1 chưa kịp thu hồi vốn mà cũng không thể giảm giá nữa vì giá giảm 4 lần lỗ rồi... nên anh ta buộc phải pha tạp chất vô xăng để mà bán kiếm sống.

Anh thứ 2 thấy anh 1 pha tạp chất nên trương cái băng rôn lên bảo rằng "Tiệm số 2 mới là cây xăng Gốc... chính hiệu"...

Anh thứ 3 đứng bên kia đường xỉa xói "Mày căng băng rôn bảo mày chính hiệu, mày là xăng gốc... thế khác nào mà bảo tao bán đồ dỏm à?"... Thế là anh số 3 vác hàng qua đánh lộn với anh số 2.

Anh số 4 thấy thế móc Iphone ra quay phim lại rồi post lên mạng ghi Status "Haizz... làm ăn bây giờ sao bất chính quá... toàn côn đồ và lừa gạt".

Cư dân mạng share rầm rầm thương cảm anh số 4... báo mạng ăn cắp hình anh số 4 về giật tít " Giang hồ đại chiến giành bảo kê ngành xăng dầu".... vô tình tới tai một sếp Công An ...

Sếp công an thấy cái băng rôn của anh số 2 mới giật mình "Hèn gì chiếc Masda 3s người ta cho mình đổ xăng xong thì không chạy nữa.... thì ra thằng số 1 nó pha tạp chất"... thế là cho người xuống kiểm tra.

Cán bộ xuống kiểm tra anh số 1... anh số 1 chửi bới không cho kiểm tra. Móc Iphone ra quay lại đoàn kiểm tra và hù "Mấy anh sao chỉ kiểm tra 1 mình tui?"

Đoàn Kiểm tra sợ bi đăng lên mạng nên đành làm đúng chức năng... đè 3 anh kia ra thanh tra luôn.

Té ra cả 4 anh ai cũng pha tạp chất hoặc bơm không đúng lượng hoặc gắn chip ăn gian. Thế là đóng cửa hết 4 cây xăng. 4 anh phá sản... lại đi lang thang.

Góc đường bây giờ lại trống vắng với 4 cây xăng bỏ hoang tàn phế theo thời gian. Một thời gian sau, người ta thấy ở ngã tư ấy xuất hiện 4 anh đánh giày Việt Nam, và hằng ngày các anh này vẫn đánh nhau để giành khách...

————-
Nguồn: cafeland
#gocnhinmarketing