Tuesday, October 29, 2019

Bí mật 'bán hàng' xuất sắc

Nhu cầu 1: An toàn
Bất cứ chuyên gia marketing hay người làm nội dung nào muốn tìm ra điều khát khao hay chân dung khách hàng đều không thể bỏ qua nhu cầu này. Một tình huống đơn giản trong cuộc sống, bất kỳ người lạ nào tiến đến gần người phụ nữ ngoài vùng bảo vệ đều khiến họ cảm thấy bị bị đe dọa. Hệ thống tư duy số một của não người gồm an toàn, trực giác, tư duy sống còn được kích hoạt trong các tình huống này.
Trong kinh doanh điều tương tự cũng xảy ra, khách hàng luôn mong muốn có được sự an toàn. Đó là lý do vì sao các doanh nghiệp thường đưa ra các thông tin bảo chứng về vật lý, tem chứng nhận, giấy đảm bảo. Ví dụ khách du lịch thường đặt phòng qua các trang web hay hãng uy tín cũng xuất phát từ nhu cầu an toàn để tránh lừa đảo, mất tiền.
Với những sản phẩm vô hình như clip Youtube của 1977 Vlog, yếu tố an toàn khó được chứng nhận về giấy tờ tuy nhiên cũng có thể xác định dựa vào một số yếu tố nội dung. Cách lựa chọn nội dung dựa trên tác phẩm văn học chính thống lồng ghép thêm tình tiết hài hước cập nhật thông tin thời sự đem lại cảm giác an toàn, quen thuộc với người xem bởi ai cũng đã từng được học hay nghe qua.
Bí mật bán hàng xuất sắc đằng sau hiện tượng thành công 1977 Vlog: Bất kỳ ai làm sales hay kinh doanh đều nên học hỏi - Ảnh 2.
Nhu cầu 2: Đa dạng
Sự đa dạng được cô đọng đơn giản là những điều khiến mọi người bất ngờ trong cuộc sống. Bất kỳ ai cũng trở nên nhanh chóng nhàm chán với những hành động hay nội dung lặp đ lặp lại. Theo đó, đây là nhu cầu lớn nhất của khách hàng. Họ mong muốn sản phẩm dịch vụ luôn phải đổi mới, sáng tạo, đem đến bất ngờ.
Trường hợp của 1977 Vlog đáp ứng khá ổn nhu cầu đa dạng của người xem. Trong khi người xem bắt đầu bội thực với những nội dung có phần giống nhau từ review đồ ăn, review phim hay làm đồ ăn khổng lồ, các clip của nhóm Youtuber này mang làn gió mới khi "chế biến" lại nội dung văn học theo hướng thời đại và gần gũi. Người xem còn bất ngờ khi nội dung clip còn liên hệ nhân vật văn học Việt Nam với vũ trụ siêu anh hùng Marvel.
Bí mật bán hàng xuất sắc đằng sau hiện tượng thành công 1977 Vlog: Bất kỳ ai làm sales hay kinh doanh đều nên học hỏi - Ảnh 3.
Nhu cầu 3: Được yêu thương và thuộc về một nhóm nào đó
Trải nghiệm khách hàng là yếu tố quan trọng bậc nhất quyết định đến độ gắn kết của họ với thương hiệu. Trong lĩnh vực khách sạn, những chi tiết nhỏ như từ lễ tân đến bảo vệ cúi gập người và chào hỏi nhớ tên khách lưu trú là những điều khiến họ cảm nhận được yêu thương, trân trọng. Thái Phạm cũng chia sẻ thêm trải nghiệm khá thú vị tại một resort có: Lần 1 anh đến được khách sạn chuẩn bị chuối, cam, chôm chôm và anh ăn hết chôm chôm. Lần thứ 2 dịch vụ này được cá nhân hóa đến mức resort chỉ chuẩn bị đúng loại quả ưu thích của anh.
Con người luôn có nhu cầu được yêu và thuộc vào nhóm nào đó từ việc thuộc về  gia đình, dòng tộc, họ hàng, công ty hay một tổ chức cộng đồng. Áp dụng trong trường hợp này các doanh nghiệp thường cho khách hàng tấm huy chương, ghi nhận, đóng góp với cộng đồng, trân trọng họ. Nếu khai thác được điểm này, sẽ có được khách hàng cũng như được họ tin, yêu mua sản phẩm. Thông thường một người khi đã yêu một sản phẩm thương hiệu thì sẽ yêu bằng cả trái tim. Chỉ có 2 trường hợp con người ghét một thứ: Lý do 1 sản phẩm đó đã từng được yêu cuồng nhiệt; Lý do thứ 2 là đã trót yêu sản phẩm cạnh tranh của nó.
Nếu lật lại trường hợp 1977 Vlog thì dễ thấy đã tạo thỏa mãn được nhu cầu được yêu, trân trọng với những người yêu văn học Việt Nam. Nhóm thứ 2 cũng cảm thấy gắn kết với nội dung các clip này là fan của phim Marvel. Nhóm cuối cùng là những người thường xuyên cập nhật những thông tin nóng, trào lưu trên mạng xã hội. Việc 1977 Vlog tạo ra những thông điệp có thể giúp người xem của từng nhóm đạt được sự công nhận, từ đó khiến mọi người cảm thấy mình là trong cuộc của một chủ đề nói chuyện hay thảo luận.
Nhu cầu 4: Ghi nhận
Các doanh nghiệp thường đáp ứng nhu cầu ghi nhận của một khách hàng bằng các chương trình khách hàng thân thiết. Ví dụ Thái Phạm tiết lộ chương trình Bông Sen Vàng chiếm 70% lượng khách đi máy bay của Vietnam Airlines. Tương tự các người làm nội dung trên Facebook thường sử dụng huy hiệu Fan cứng để ghi nhận đóng góp của người xem, theo dõi. Hiện Fanpage của 1977 Vlog đã có 340.000 lượt like, trong thời gian tới không loại trừ trường hợp sẽ có những tương tác mang tính ghi nhận với người xem.
Bí mật bán hàng xuất sắc đằng sau hiện tượng thành công 1977 Vlog: Bất kỳ ai làm sales hay kinh doanh đều nên học hỏi - Ảnh 4.
Nhu cầu 5: Phát triển
Phát triển là nhu cầu lớn nhất của khách hàng, con người nói chung. Không ai muốn dừng một chỗ hay mọi thứ đứng yên một chỗ. Khách hàng cũng muốn doanh nghiệp phát triển để từ đó nâng họ lên. Họ muốn những thứ đổi mới không quá thường xuyên nhưng thấy phát triển đi lên cùng xã hội. Nếu bạn không làm được thì mất đi khách hàng. Đó là lý do doanh nghiệp luôn có sản phẩm đổi mới, sáng tạo để đáp ứng nhu cầu đi lên của khách hàng. Với các youtuber sau một thời gian nổi nhưng nội dung bắt đầu đi vào ngõ cụt, lặp lại hay phát triển thì lượng người xem hay ủng hộ bắt đầu sụt giảm. Trường hợp với 1977 Vlog dù chỉ 4 clip nhưng người xem tăng nhanh chóng vì nội dung có sự phát triển và tạo ra được mong đợi đổi mới dài kỳ khi gắn kho tàng văn học và điện ảnh.
 Nhu cầu 6: Cho đi
Nhu cầu cao nhất của con người nói chung cũng như khách hàng là cho đi. Đó có thể là kiến thức, giá trị với người khác hay những hoạt động ý nghĩa về bảo vệ môi trường, cộng đồng. Hay họ cũng có nhu cầu cho đi những gì mình biết, truyền cảm hứng cho người khác.
Với những người làm nội dung 1977 Vlog trong 1 lần phỏng vấn chia sẻ mong muốn mang lại những giá trị tích cực, nhân văn. Từ đây người xem của họ cũng được thừa hưởng và cho đi giá trị này khi chia sẻ nội dung. Đây cũng có thể xem là cách thỏa mãn nhu cầu cao nhất của khách hàng là độc giả xem clip.

Monday, October 28, 2019

Thị trường ngách

Facebook xuất phát với một trang website nhỏ tra cứu thông tin thành viên trong đại học Harvard, trước khi phủ sóng toàn cầu. Amazon tập trung bán sách online, trước khi bán tất cả mọi thứ qua Internet. Các công ty hàng đầu đều bắt đầu từ quy mô nhỏ ở một thị trước ngách, trước khi mở rộng thành quy mô khổng lồ.
Rất nhiều người thường nói đến việc tìm thị trường ngách như thể đây là thứ gì có sẵn, đang ẩn náu đâu đó chờ chúng ta khám phá. "Điều đó thật vô nghĩa", tác giả Lynda Falkenstein chuyên viết về thiết kế thị trường ngách đã phân tích. "Thị trường ngách tốt không phải thứ sẽ đơn giản rơi vào lòng bàn tay bạn. Thị trường ngách cần phải được tạo ra một cách cẩn trọng". Theo tác giả này, "doanh nghiệp tập trung vào thị trường càng nhỏ thì càng tránh được sự dàn trải, thay vào đó, bạn sẽ hết sức tập trung vào thế mạnh mình sở hữu".
Làm sao để tìm ra thị trường ngách?


CEO AWING cho rằng dưới góc độ kinh doanh, thị trường ngách hay thị trường thông thường các doanh nghiệp đều phải giải quyết được một vấn đề cụ thể nhất định. Nói cách khác là tìm ra được "nỗi đau thị trường", hoặc "nhu cầu bị bỏ quên". Việc lựa chọn hướng đi vào khe cửa hẹp, doanh nghiệp vẫn phải tuân theo quy luật cung cầu và phải xem xét liệu thị trường hay khách hàng đang gặp phải vấn đề gì chưa có ai giải quyết.

Sunday, October 27, 2019

ma kết tinh

4 LẦM TƯỞNG PHỔ BIẾN VỀ MARKETING

1. Giỏi làm Facebook, Google adwords, SEO,… chắc chắn biết làm Marketing

Sai lầm lớn nhất của doanh nghiệp là tôn thờ công cụ quảng cáo! Hãy nghĩ lại, Marketing là tư duy, chứ không phải công cụ. Người có tư duy sẽ biết cần phải làm gì khi không biết nhiều về công cụ, không có công cụ, thậm chí không có tiền. Người giỏi công cụ chưa chắc đã biết gì về Marketing, chỉ cần 1 thay đổi nhỏ về thuật toán, hoặc sản phẩm khác, môi trường khác… là kinh nghiệm coi như về 0.

Giả dụ một ngày facebook sập chẳng hạn. (Cũng không xa vời đến thế đâu. Nhớ 10 năm trước Yahoo!360 từng hot thế nào rồi chứ. Giờ bạn có thấy ai dùng nó nữa không?) Hoặc là bạn có tư duy Marketing và nhảy tung tăng sang một môi trường mới với rất ít thời gian thích nghi. Hoặc phương án 2 là lại lếch thếch đi học một khoá vận hành công cụ?!

Hoặc là bạn có Tư duy, hoặc là lại lếch thếch đi học công cụ

2. Marketing là quảng cáo, PR, tiếp thị, v…v…

Giống như “Con voi là cái tai, cái vòi, cái đuôi và… nhiều cái khác” – cực kỳ phiến diện và khiến mọi người nhầm lẫn hoàn toàn giữa các khái niệm. Bản thân từ “Marketing” không thể dịch chính xác sang tiếng Việt, thế là có đến “5 người, 10 ý” về từ này, nghề này hay người làm nghề này.
Marketing là quảng cáo, PR, tiếp thị,…???
Marketing ngắn gọn là đáp ứng nhu cầu khách hàng và đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Cái khác biệt lớn nhất giữa Marketing và các đối tượng còn lại là tư duy:

Tư duy của người làm PR: làm thế nào để người khác (báo chí, khách hàng) chủ động nói tốt về mình.

Tư duy của người làm Sales: làm thế nào để người khác mua hàng của mình, càng nhiều càng tốt, miễn đẩy được hàng đi, thu được tiền về thì mọi phương tiện (khuyến mãi, giảm giá, trò chơi v..v…) đều là hợp lý.

Tư duy của người làm Branding: làm thế nào để hình ảnh công ty in thật đậm vào tâm trí người dùng nhất có thể, tiêu tiền bao nhiêu cũng là hợp lý, nhưng thu tiền về thì không nặng nề như Sales.

Tư duy của Marketing: là thống nhất và kết hợp, điều chỉnh hài hoà tất cả các tư duy trên. Marketing đặt mục tiêu thoả mãn tối đa nhu cầu khách hàng để đem về lợi nhuận, thị phần, thương hiệu. Tư duy của Marketing hướng đến người tiêu dùng để nhận về lợi nhuận.

3. Chỉ doanh nghiệp lớn mới cần làm Marketing, bởi vì nó rất tốn kém:

Đây là 1 quan niệm sai lầm và nguy hiểm. Marketing sẽ quyết định doanh nghiệp bán cái gì, bán cho ai, bán như thế nào. Vậy nếu không có bộ phận Marketing hoặc không ai có tư duy Marketing trong công ty, việc này sẽ được quyết định ra sao? Hay doanh nghiệp thích sản xuất cái gì thì sản xuất cái đấy, giỏi làm cái gì thì làm cái đấy, còn bán hàng như thế nào là việc của Sales? Về lâu dài chưa biết sản phẩm sẽ đi về đâu chứ chưa nói đến “thương hiệu”?!

Nếu nói rằng làm Marketing rất tốn kém, doanh nghiệp không đủ lớn không thể làm được ư? Điều này chưa chính xác bởi làm Marketing là cả 1 quá trình, với rất nhiều yếu tố để đạt được mục tiêu chứ không chỉ đốt tiền chạy quảng cáo. Với nền tảng tư duy Marketing vững chắc, bạn thậm chí có cách thoả mãn nhu cầu khách hàng với chi phí tối thiểu!

4. Phải thật sáng tạo!!!

Vì sao em thích làm Marketing?
Vì em rất thích được sáng tạo!
Hoặc:
Anh thấy tư duy em ổn lắm, kỹ năng cũng được nè. Sao không làm Marketing?
Thôi thôi. Em không có nghệ sĩ, không có sáng tạo làm Marketing sao nổi.
Sai! Sai! Ngàn lần sai! Sáng tạo dĩ nhiên là tốt, nhưng với nghề này nó không phải là yếu tố quyết định!

Marketing là “sáng tạo” dựa trên thực tế thị trường. Tức là bạn sẽ phải dành phần lớn thời gian nghiên cứu tất cả mọi thứ (thị trường, đối thủ, khách hàng,…) rồi từ đó quyết định xem nên bán cái gì, bán cho ai, bán như thế nào, kế hoạch ra sao cho phù hợp nhất.

Marketing yêu cầu một cái đầu biết tư duy đúng và chuẩn hay còn gọi là tư duy khoa học. Nếu chỉ ăn bằng vốn sáng tạo đơn thuần, thì bạn nên theo ngành quảng cáo thay vì Marketing.

Chúng tôi cũng lưu ý bạn, muốn sáng tạo trong Marketing, thì vẫn phải hiểu về insights và behaviour của khách hàng bạn nhé.
Nếu chỉ ăn bằng vốn sáng tạo đơn thuần, bạn nên theo ngành Quảng cáo thay vì Marketing

Vừa đi hết 1 chặng đường dài qua 4 sai lầm phổ biến về Marketing, đọc đến đây chắc các bạn đã hoang mang không ít. Liệu bạn đã hiểu đúng về Marketing? Bạn đã tự có câu trả lời cho mình rồi đúng không.
________________________

Marketing là một ngành thay đổi hàng ngày thậm chí hàng giờ. Nếu bạn vẫn chân ướt chân ráo bước vào ngành và chưa có nhiều kinh nghiệm, thì muốn làm Marketing phải biết bắt đầu từ đâu và cần có một lộ trình học cụ thể. Bạn đừng tự bơi trong biển lớn đầy cạm bẫy này mà hãy trau dồi kiến thức thực tiễn kỹ 

Sunday, October 20, 2019

tập

Chúng tôi có 2 cải tiếng từ ban cố vấn và 1 từ khán giả trường quay.
1 là hướng dẫn phân loại rác. Qua thanh menu người dùng có thể xem clip, download để in hoặc đọc trực tiếp dễ dàng.
2 là thông tin môi trường. Tin có 3 loại: 1 là tin tức bt qua mạng xã hội mt, 2 là tin về chỉ số chất lượng không khí mà người dân đang hít thở  hoặc thông tin về chỉ số chất lượng nước và tần suất xét nghiệm nước uống của chung cư, cơ quan,.. ngoài ra còn có tính năng đẩy thông tin về ứng phó sự cố môi trường cho người dân khi xảy ra sự cố
3. Theo ý kiến khán giả trường quay: Loại bỏ các yếu tố ngoài môi trường và hạn chế trở thành trang rao vặt 

Friday, October 18, 2019

ngủ trong 2 phút

Hãy tham khảo để có thể dẫ dàng đi vào giấc ngủ, tận dụng mọi khoảng thời gian để cơ thể được nghỉ ngơi đúng cách:

Chọn tư thế thoải mái

 Kĩ thuật giúp 96% lính Mỹ ngủ trong vòng 2 phút: Làm được thì sức khỏe nâng cao, cuộc sống cải thiện!  - Ảnh 1.

Chọn tư thế dễ chịu nhất.

Nếu bạn đang ở trên giường, đây không phải vấn đề cần suy nghĩ. Nhưng nếu ở một chỗ khác thì sao? Hãy chọn tư thế dễ chịu, thoải mái nhất có thể.

Ví dụ: ngả ghế ngồi ra sau nếu đang trên ô tô, chọn chiếc ghế êm nhất nếu ngủ lại nơi làm việc.

Thả lỏng cơ mặt

 Kĩ thuật giúp 96% lính Mỹ ngủ trong vòng 2 phút: Làm được thì sức khỏe nâng cao, cuộc sống cải thiện!  - Ảnh 2.

Thả lỏng các cơ trên khuôn mặt.

Đây là chìa khóa của phương pháp. Con người có 43 cơ trên gương mặt, đây là nơi chịu tác động rõ rệt nhất khi bạn đang căng thẳng, bồn chồn. Khi giãn cơ mặt ra, bạn đang gửi tín hiệu đến các phần còn lại của cơ thể, rằng mọi thứ đều ổn và an toàn, có thể thư giãn và ngủ.

Hãy nhắm mắt lại và thả lỏng khuôn mặt: trán, má, lưỡi, quai hàm và các cơ xung quanh mắt. Để các bộ phận nghỉ ngơi. Khi làm như vậy, bạn sẽ cảm thấy hơi thở đang trở nên sâu hơn và chậm hơn.

Bây giờ, bạn đang hoàn toàn thư giãn.

Thả lỏng vai

 Kĩ thuật giúp 96% lính Mỹ ngủ trong vòng 2 phút: Làm được thì sức khỏe nâng cao, cuộc sống cải thiện!  - Ảnh 3.

Sự căng thẳng, nặng nề của cơ thể thưởng tập trung vào vai, cổ và quai hàm.

Đôi vai đã chịu gánh nặng thường ngày, giờ hãy thả lỏng chúng. Để phần xương sau cổ được thư giãn. Hít một hơi sâu và thở ra từ từ, giải phóng những lo lắng, căng thẳng đang tích tụ.

Đến phần cánh tay: bắt đầu với tay thuận hơn. Nếu thuận tay phải, siết chặt rồi thả lỏng bắp tay bên phải trước, sau đó làm y hệt với tay còn lại. Tương tự với người thuận tay trái

Buông lỏng phần chân

 Kĩ thuật giúp 96% lính Mỹ ngủ trong vòng 2 phút: Làm được thì sức khỏe nâng cao, cuộc sống cải thiện!  - Ảnh 4.

Thả lỏng từng phần của chân.

Bắt đầu với phần đùi đến bắp chân, mắt cá chân và cả bàn chân.

Dọn dẹp suy nghĩ trong 10 giây

 Kĩ thuật giúp 96% lính Mỹ ngủ trong vòng 2 phút: Làm được thì sức khỏe nâng cao, cuộc sống cải thiện!  - Ảnh 5.

Tưởng tượng trong đầu các viễn cảnh.

Bây giờ, bạn đã thư giãn toàn bộ cơ thể, cách tiến vào giấc ngủ chỉ còn phụ thuộc vào tâm trí, giống việc tắt nguồn một chiếc điện thoại.

Điều cần làm là loại bỏ hết suy nghĩ trong khoảng thời gian này. Winter đã đưa ra gợi ý về việc phải suy nghĩ về cái gì, bạn sẽ làm việc này trong đúng 10 giây.

Đầu tiên, tưởng tượng bạn đang nằm trong một con thuyền trôi trên một dòng sông yên ả vào ngày xuân ấm áp. Nhìn những tảng mây trôi lững lờ trên bầu trời xanh ngát. Đừng suy nghĩ về điều gì khác, chỉ tập trung vào khung cảnh bạn đang tưởng tượng. Ngắm nhìn bức tranh vừa vẽ ra trong 10 giây.

Tiếp theo, tưởng tượng đang nằm trên một chiếc võng đung đưa, xung quanh đều tối đen trong vòng 10 giây.

Bước thứ ba, đọc câu thần chú: "Đừng suy nghĩ, đừng suy nghĩ,…" trong 10 giây, đừng nghĩ đến vấn đề nào khác.

Vậy là bạn đã thư giãn toàn bộ cơ thể và có mẹo loại bỏ suy nghĩ chỉ trong 10 giây.

Nhớ rằng, lính Mỹ đã luyện tập phương pháp này lặp đi lặp lại và 96% người đã thành công chỉ sau sáu tuần áp dụng. Kĩ thuật này đáng để đầu tư thời gian vì một khi đã thành công, bạn sẽ có thể ngủ ở bất cứ đâu và bất cứ khi nào, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống.

kinh nghiệm và lựa chọn cuộc sống

CÂU TRUYỆN CON CHỌN TÔ MÌ NÀO?
Một buổi sáng, người cha làm hai bát mì. Một bát có trứng ở trên, một bát không có. Ông hỏi con trai muốn ăn bát nào?
Cậu con trai chỉ vào bát có trứng nói:
- Con muốn ăn bát này ạ.
- Nhường cho bố đi.
- Không, bát mì này là của con
- Không nhường thật à? Ông bố dò hỏi.
- Con không nhường! - Cậu bé kiên quyết trả lời rồi đắc ý với quyết định của mình.
Ông bố lặng lẽ nhìn con ăn xong bát mì thì mới bắt đầu ăn bát của mình. Đến những sợi mì cuối cùng, người con nhìn thấy rõ ràng trong bát của cha có hai quả trứng.
Lúc này, ông bố chỉ hai quả trứng trong bát mì, dạy con rằng: 
- Con phải ghi nhớ điều này, những gì mắt con nhìn thấy có thể chưa đủ, thậm chí không đúng. Nếu con muốn chiếm phần lợi về mình, con sẽ không nhận được những cái lợi lớn hơn.
---
Và ngày hôm sau, người cha lại làm hai bát mì trứng, một bát trên có trứng và bát không có trứng. Người cha hỏi:
- Con ăn bát nào?
Rút kinh nghiệm từ lần trước, cậu con trai ngay lập tức chọn bát mì không có trứng. Thật ngạc nhiên, khi cậu bé ăn hết bát mì vẫn không có quả trứng nào. Trong khi đó, bát mì của người cha không những có quả trứng ở trên mà còn một quả nữa ở dưới đáy.
Ông chỉ vào bát mì của mình và nói: 
- Không phải lúc nào cũng dựa vào kinh nghiệm được đâu con trai à. Đôi khi cuộc sống sẽ lừa dối con, tạt gáo nước lạnh vào con khiến con phải chịu thiệt thòi. Con không được quá khó chịu hay buồn bã. Hãy xem đó là một bài học.
---
Một thời gian sau, người cha lại nấu hai bát mì như những lần trước và hỏi con trai chọn bát nào. Lần này, cậu con trai muốn cha chọn trước.
Ông bố chọn bát mì có trứng và ăn ngon lành. Cậu con đón lấy bát mì không trứng mà ăn, thần thái lần này bình tĩnh. 
Ăn một lúc cậu chợt phát hiện trong bát của mình có 2 quả trứng. Người cha mỉm cười nói với cậu con trai:
Con thấy không, khi con nghĩ tốt cho người khác, những điều tốt đẹp sẽ đến với con. Khi con không màng đến lợi ích riêng của bản thân, cuộc đời sẽ không để con phải chịu thiệt.
Sưu tầm.

Wednesday, October 16, 2019

Cột voi

CÂU CHUYỆN Ý NGHĨA]
🔰Trói voi bằng dây thừng 🔰
🌱 Một vị khách đi ngang qua khu của những con voi thì bất ngờ anh ta dừng lại, anh ta cảm thấy khó hiểu khi một con vật to lớn như vậy lại chỉ bị trói bằng một sợi dây thừng mỏng manh vào chân trước của con vật, chẳng có xích hay lồng sắt gì cả. Lẽ tất yếu là những con voi này có thể giật đứt dây trói này bất cứ khi nào chúng muốn nhưng vì lí do nào đó mà chúng đã không làm vậy.
🌵 Anh ta hỏi người quản tượng gần đó rằng tại sao những con vật này chỉ đứng yên ở đây mà không thử cố thoát ra. "Dễ hiểu thôi", người quản tượng nói, "khi chúng còn là voi con và bé hơn bây giờ nhiều thì chúng tôi dùng dây thừng để trói chúng là đủ. Khi lớn lên, chúng vẫn nghĩ rằng chúng không giật đứt dây được. Những con voi này vẫn tưởng là dây thừng đủ sức trói chúng nên chúng cũng chẳng bao giờ thử cố thoát ra.
🌵 Vị khách rất ngạc nhiên. Hóa ra những con voi này có thể dễ dàng giật đứt sợi dây bất cứ khi nào nhưng chỉ vì chúng nghĩ là chúng không thể nên cứ mãi đứng im một chỗ.
Cũng giống những con voi này, bao nhiêu người trong chúng ta lãng phí nhiều cơ hội trong cuộc sống chỉ đơn giản vì ta nghĩ rằng ta không thể làm điều gì đó vì lần trước ta đã thử và thất bại.
▶️ Bài học rút ra: Thất bại là mẹ thành công, quan trọng là ta không bao giờ được ngừng nỗ lực