Sunday, June 11, 2017

cơ hội

Một khi cơ hội đến, hãy nắm bắt lấy nó. Đừng để cơ hội trôi qua và bạn cứ ngồi chờ cơ hội khác hợp với mình.
Chuyện kể rằng, ở làng quê nọ có một chú ngựa rất tốt, chú có thể phi được nghìn dặm mỗi ngày. Chú tự thấy mình phải xứng với 1 vị tướng giỏi và hàng ngày vẫn đợi vị tướng phát hiện ra mình.
Một ngày nọ có một thương gia đến hỏi chú có sẵn sàng theo ông bôn ba khắp nước theo những chuyến đi không? Nhưng chú ngựa lắc đầu “tôi là thiên lý mã, sao có thể theo thương gia vận chuyển hàng hóa được”.
Một anh thợ săn đến dụ chú đi cùng nhưng chú vẫn lắc đầu “thiên lý mã không thể theo hầu anh thợ săn”.
Một anh lính đến hỏi: "Bạn có muốn theo tôi xông pha trận mạc không?" Nhưng chú ngựa vẫn một mực “tôi là thiên lý mã, sao có thể theo anh lính thường để mai một tài năng?”
Thế rồi, năm này qua năm khác, chú ngựa chưa thể tìm thấy người chủ lý tưởng của mình. Một ngày nọ, có một tốp quan về làng nọ tuyển ngựa cho đại tướng sắp ra quân dẹp giặc. Chú ngựa khấp khởi mừng thầm bởi đây chính là vị trí dành cho nó. Nó hý hửng: “Tôi là thiên lý mã mà các ngài cần tìm".
Vị quan tuyển ngựa hỏi: “Bạn có thuộc đường đi trên đất nước mình không? Bạn đã từng ra trận và có kinh nghiệm tác chiến chưa” chú ngựa lắc đầu, "tôi chưa rời xa khỏi nơi đây, tuy nhiên, tôi là một thiên lý mã, tôi có thể một ngày đi được nghìn dặm”.
Người ta bèn cho nó chạy thử, tuy nhiên, ôi thôi, vừa đi được một đoạn ngắn chú ngựa đã thở hồng hộc, bước không nổi.

No comments:

Post a Comment