Sunday, June 11, 2017

giá trị và giá thành

Câu chuyện của một diễn giả nổi tiếng về tờ tiền 20 dollar cũng lại là một bài học đáng suy ngẫm về giá trị như thế.
Chuyện kể rằng, có một nhà diễn thuyết nổi tiếng nọ đã bắt đầu buổi nói chuyện của mình bằng cách đưa ra tờ giấy bạc trị giá 20 đô la ra. Trong gian phòng có 200 khán giả, anh ta cất tiếng hỏi:
- Ai muốn có tờ 20 đô la này?
Những bàn tay bắt đầu giơ lên. Ông tiếp tục nói:
- Tôi sẽ đưa tờ 20 đô la cho bạn nhưng đầu tiên, hãy để tôi làm việc này...
Anh ta vò nhàu tờ tiền rồi anh ta lại hỏi:
- Còn ai muốn tờ bạc này không?
Vẫn có những bàn tay đưa lên...
- Ồ, vâng, nó sẽ như thế nào nếu tôi làm thế này?
Nói rồi anh ta quẳng nó xuống sàn và giẫm giày lên, sau đó, anh ta nhặt tờ bạc trông đã nhàu nát và dơ bẩn và hỏi:
- Nào, ai còn muốn có tờ bạc này nữa?
Vẫn còn những bàn tay đưa lên...
- Những người bạn của tôi, tất cả các bạn phải học một bài học rất giá trị. Đối với những việc tôi làm với đồng tiền, bạn vẫn muốn có nó bởi vì nó không giảm giá trị. Nó vẫn có giá trị là 20 đô la.
Nhiều lần trong cuộc sống của chúng ta, bạn bị rơi ngã, bị "vò nhàu" và bị vẩn đục bởi những quyết định mà bạn đã làm. Có những lúc chúng ta cảm thấy hình như mình trở nên vô giá trị; nhưng không phải như vậy. Bạn sẽ không bao giờ mất đi giá trị của mình. Dù thế nào đi nữa, bạn cũng là vô giá với những người yêu thương bạn. Bạn thật đặc biệt, đừng bao giờ quên điều đó!
Đối với các sản phẩm hàng hóa cũng vậy, khi bạn tự tin rằng sản phẩm của mình có giá trị, đừng bao giờ vì muốn bán hàng mà giảm giá, làm mất đi giá trị của sản phẩm.
Một trong những bài học lớn trong kinh doanh là việc cạnh tranh. Thực tế cho rằng, trong kinh doanh, nếu các đối thủ dùng phương thức giảm giá trị để cạnh tranh, thì tất yếu cả 2 sẽ diệt vong. Do vậy, hãy đầu tư chất lượng sản phẩm, dịch vụ, và dùng chính sản phẩm, dịch vụ của mình để thuyết phục khách hàng.

No comments:

Post a Comment