Sunday, June 11, 2017

nhân viên sale

Một công ty nọ muốn tuyển sale bán hàng. Qua 3 vòng sơ tuyển, còn lại 3 người lọt vào vòng cuối cùng. Đúng hẹn, 3 anh đến công ty chờ đợi. Tuy nhiên, khác với tưởng tượng, không có cuộc phỏng vấn nào diễn ra như ý nghĩ của cả 3 anh chàng.
Vào phòng họp, vị lãnh đạo doanh nghiệp đưa cho mỗi người 1 túi, bên trong có 100 chiếc lược. Tình huống đưa ra là các ứng viên mang lược đến các chùa quanh khu vực để bán.
Dù rất hoang mang, nhưng 3 chàng trai cũng nhận túi đồ va ra đi.
-Anh chàng thứ nhất tên A, vốn là người kiên nhẫn. Anh dành cả buổi để kiên trì thuyết phục các nhà sư. Cuối cùng, một số nhà sư cũng thương tình mua giúp anh ta mấy chiếc.
-Người thứ hai tên B vốn là một anh chàng thông minh lanh lợi. Anh vào chùa, đi vãn cảnh một vòng, gió thổi mạnh làm tóc rối bời. Giữ nguyên mái tóc ấy, anh đến gặp vị sư trụ trì thưa chuyện: “Bạch thầy, trên núi cao gió thổi mạnh, thí chủ thập phương đến đây dâng hương mà tóc rối, e không thành kính trước cửa Phật. Xin chùa chuẩn bị một vài chiếc lược để trước lúc dâng hương, các phật tử chải tóc cho gọn gàng”. Nghe anh ta nói có lý, sư trụ trì đồng ý mua 10 chiếc lược đặt tại 10 khu vực ngồi nghỉ của nhà chùa.
Người bán hàng này được đánh giá là có năng lực quan sát, suy đoán mọi việc, dám nghĩ dám làm.
-Đến lượt anh thứ 3, anh đi thẳng đến ngôi chùa có tiếng trong vùng, gặp thượng tọa trụ trì liền thưa: “Bạch thầy, chùa ta lớn nhất vùng này, thiết nghĩ cũng nên có chút tặng phẩm cho người làm việc thiện. Con có mang theo ít lược của công ty. Thầy có thư pháp hơn người, xin viết lên lược ba chữ “Lược tích thiện” làm tặng phẩm. Món quà này thật nhiều ý nghĩa”. Nhà chùa hứng thú mua 100 chiếc làm quà.
Du khách thập phương nghe đồn đến chùa vãn cảnh tích đức còn có kỷ niệm mang về càng vui mừng. Một đồn mười, mười đồn trăm, dân chúng đổ về chùa dâng hương ngày càng đông, danh tiếng chùa ngày càng lừng lẫy và công ty ký được hợp đồng bán hàng nghìn chiếc lược cho nhà chùa.
Ứng viên thứ ba này được tuyển thẳng làm phụ trách bán hàng vì có khả năng phân tích nhu cầu và tâm lý của đám đông, có ý tưởng sáng tạo và giải pháp cụ thể, mở ra một thị trường tốt cho sản phẩm.

Bài học rút ra: Ngoài việc phát hiện ra nhu cầu tiêu dùng tiềm năng của thị trường, người bán hàng giỏi còn phải là người tạo ra nhu cầu, kích thích nhu cầu xuất hiện và phát triển để bán được càng nhiều hàng càng tốt.
“Nếu muốn thành công, bạn phải dấn thân vào những con đường mới, chứ không phải đi du lịch trên lối mòn của những thành công đã được thừa nhận”. Không có con đường cụ thể cho sự thành công bởi những người khác nhau sẽ đi trên những con đường khác nhau.

No comments:

Post a Comment